Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ bà 110 tuổi mắc Covid-19 hồi phục

TP HCM-Cụ bà 110 tuổi có bệnh nền tim mạch, suy hô hấp sau khi mắc Covid-19, được y bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định nỗ lực cứu sống.

Bác sĩ dương minh trí, trưởng khoa điều trị covid-19 b3, bệnh viện nhân dân gia định, cho biết cụ bà ngụ quận bình tân, nhập viện ngày 6/9, trong tình trạng suy hô hấp, spo2 giảm, ho và phải thở oxy.

Xác định cụ bà tuổi cao sức yếu, tình trạng nặng, nhiều bệnh nền nên các bác sĩ đưa ngay vào khu hồi sức tích cực. Các y bác sĩ nỗ lực phối hợp nhiều biện pháp, sử dụng Thu*c theo phác đồ, dinh dưỡng nâng đỡ thể trạng, động viên tinh thần những lúc bà hoảng sợ. Sau 4 ngày nằm viện, bà có thể ngưng thở oxy, tự thở với khí trời.

Hai ngày tiếp theo, kết quả xét nghiệm RT-PCR của bệnh nhân âm tính, được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi. Theo bác sĩ Trí, một trong những yếu tố giúp cụ bà chiến thắng Covid-19 là được nhập viện kịp lúc vừa trở nặng, đáp ứng điều trị và được tiêm hai mũi vaccine vào tháng 8.

Cụ bà xuất viện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: Bích Hạnh.

Chiều 16/9, bệnh viện nhân dân gia định cũng vừa hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân covid-19 thứ 500. nam bệnh nhân 34 tuổi, nhập viện cách đây một tháng, suy hô hấp nặng (ards), được can thiệp các biện pháp điều trị chuyên sâu (crrt - lọc máu liên tục) trên nền béo phì hơn 100kg.

Bác sĩ huỳnh minh hồng, trưởng khoa điều trị covid-19 a2, cho biết khi nhập viện, nam bệnh nhân khó thở, suy hô hấp tiến triển từ thở oxy mask sang oxy liều cao (hfnc), sau đó phải đặt nội khí quản thở máy kết hợp cho lọc máu liên tục, cho nằm sấp, vật lý trị liệu, tăng cường dinh dưỡng.

Điều dưỡng nguyễn thị ngọc thảo (điều dưỡng trưởng khoa điều trị covid-19 a2) cho biết bệnh nhân còn trẻ, rất hoảng sợ lo lắng, phải động viên, hỗ trợ tinh thần. cân nặng hơn 100kg nên trong quá trình chăm sóc phải có 2-3 điều dưỡng, hộ lý xoay trở cho bệnh nhân.

"Chăm sóc bệnh nhân bình thường đã vất vả nhưng bệnh nhân Covid-19 thì càng cực hơn vì phải mặc bộ đồ PPE và bệnh nhân tình trạng nặng nên càng áp lực", điều dưỡng Đào nói.

Gần một tháng điều trị tích cực, bệnh nhân hồi phục ngoạn mục, xuất viện với kết quả xét nghiệm PCR âm tính. "Thời gian ở bệnh viện, tôi thấy các bác sĩ rất tận tình, thức đêm, không được ngủ ngon giấc. Chỉ người bệnh mới hiểu được những gì bác sĩ đã làm cho mình, lúc nào cũng lo lắng theo dõi tình hình", bệnh nhân bày tỏ khi xuất viện. Anh nhắn nhủ mọi người tuân thủ 5K, nếu chẳng may mắc Covid-19 hãy cố gắng ăn uống, đừng bỏ cữ để thêm sức chiến đấu.

Nam bệnh nhân 34 tuổi xuất viện chiều 16/9. Ảnh: Bích Hạnh.

Bệnh viện nhân dân gia định từ ngày 27/7 triển khai điều trị covid-19 giai đoạn 1 gồm 57 giường hồi sức dành cho f0 nặng, bệnh nhân lớn tuổi bao gồm các kỹ thuật cao như ecmo, thở máy xâm lấn, hfnc, lọc máu...

Đến đầu tháng 8/2021, bệnh viện tiếp tục triển khai giai đoạn 2, thêm 247 giường hồi sức cấp cứu, tiếp nhận nhiều bệnh nhân nguy kịch, cao điểm có lúc cơ sở phải vận hành hết công suất 55 máy thở xâm lấn. Song song đó, bệnh viện vẫn duy trì khối điều trị bệnh lý không Covid-19 phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Lê Phương

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ba-110-tuoi-mac-covid-19-hoi-phuc-4357777.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY