Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ bà 82 tuổi bị bỏng nặng khi nấu ăn được cứu sống ngoạn mục

MangYTe - Bệnh nhân 82 tuổi, bị bỏng độ sâu 20%, có bệnh nền cao huyết áp nên nguy cơ Tu vong là rất cao.

Chiều nay (8/9), ts.bs ngô đức hiệp - trưởng khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình, bệnh viện chợ rẫy - cho biết, đơn vị này đã cứu sống và điều trị thành công cho một cụ bà 82 tuổi, bị bỏng nặng.

TS.BS Ngô Đức Hiệp chia sẻ về quá trình điều trị cho bệnh nhân đặc biệt. Ảnh: Kim Vân

Trước đó, trong lúc nấu ăn, bà t.t.t., 82 tuổi, ở quy nhơn (bình định) bị phỏng lửa dầu toàn thân. ngay sau đó, người nhà đã đưa bà t. vào bệnh viện tỉnh bình định. tuy nhiên, do mức độ bỏng quá nặng, sau một tuần điều trị tại tuyến tỉnh, với chẩn đoán vùng lưng, hông có nhiều hạt rải rác hoại tử, bệnh nhân đã được chuyển vào khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình - bệnh viện chợ rẫy tiếp tục điều trị vào ngày 29/7.

Tại Khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình, sau khi thăm khám bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán vết bỏng 34% độ II, III (20% độ III), rải rác toàn thân, bệnh nhân vừa nhiễm độc vừa bị nhiễm trùng.

Theo ts.bs ngô đức hiệp, về chuyên môn, với người già 80 tuổi bị phỏng 34% diện tích da là tiên lượng rất khó khăn, khả năng cứu sống gần như không có. bởi theo chỉ số baux, tuổi bệnh nhân trên 80 cộng với bỏng độ sâu 20% là tiên lượng nặng, chưa kể bệnh nhân còn có bệnh nền cao huyết áp nên nguy cơ Tu vong là rất cao.

Tại bệnh viện chợ rẫy, trải qua hơn 40 ngày điều trị, cụ bà 82 tuổi đã được xuất viện. trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã rất tích cực, đặt quyết tâm rất cao là cứu sống bằng được bệnh nhân. trải qua 5 lần phẫu thuật, gồm 2 lần mổ cắt bỏ hoại tử, 3 lần mổ ghép da, tập vật lý trị liệu, cùng với ý chí và tinh thần lạc quan của cụ bà 82 tuổi, bệnh nhân t.t.t. đã phục hồi sức khỏe kỳ diệu.

Cụ bà 82 tuổi đã hồi phục sức khỏe và xuất viện về nhà. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Theo ts.bs ngô đức hiệp, có được kết quả thành công này là nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn của các bác sĩ, không chỉ riêng khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình mà còn là của nhiều chuyên khoa tại bệnh viện, việc sử dụng kháng sinh thích hợp, đúng phác đồ, đặc biệt là việc ghép da sớm.

Được biết chi phí điều trị cho cụ bà 82 tuổi trên gần như miễn phí bởi cụ có bảo hiểm. "dù được xuất viện nhưng bệnh nhân sẽ tiếp tục phải tập vật lý trị liệu, biến chứng sẽ không có nhưng di chứng để lại là bị sẹo, co rút. theo thời gian, bệnh nhân sẽ dần phục hồi”, bác sĩ hiệp cho biết.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cu-ba-82-tuoi-bi-bong-nang-khi-nau-an-duoc-cuu-song-ngoan-muc-20200909183836454.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY