Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông 5 năm “chung sống” với dị vật mắc trong phế quản

(MangYTe)-Sau một lần ăn canh cá, một cụ ông bị sặc xương cá vào đường thở nhưng chủ quan nên sống chung với dị vật này trong suốt 5 năm.

Ê-kip các bác sĩ, kỹ thuật viên khoa nội soi, bệnh viện trung ương huế ngày 22-4, cho biết vừa thực hiện ca phẫu thuật thành công lấy dị vật trong phế quản bệnh nhân bỏ quên đã 5 năm.

Dị vật là mảnh xương hình khối, kích thước khoảng 12x13x11mm được lấy ra từ phế quản thùy dưới trái của bệnh nhân nguyễn ngọc đ. (sn 1946; ngụ xã hương phong, thị xã hương trà, thừa thiên - huế) bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm vào ngày 21-4. quá trình lấy dị vật hơi khó khăn do dị vật nằm đã lâu trong lòng phế quản gây viêm phổi nghẽn, tăng sinh mô hạt nhiều nên phải giải phóng mô hạt, súc rửa phế quản.

Mảnh xương cá tồn tại trong phế quản của bệnh nhân suốt 5 năm

Trước đó, vào đầu tháng tư bệnh nhân đ. nhập viện sau khi ho, khạc đờm kéo dài hơn 1 tháng. bằng các kỹ thuật, các bác sĩ chuẩn đoán ông đ. viêm phổi tắc nghẽn ở toàn bộ thùy dưới phổi do các mảnh dị vật cản quang, viêm dãn phế quản, tràn dịch màng phổi lượng vừa nên tiến hành phẫu thuật.

Theo bệnh viện trung ương huế, khai thác bệnh sử cho biết bệnh nhân nghi ngờ có sặc dị vật vào đường thở sau ăn canh cá khoảng 5 năm trước. tuy nhiên người này nghĩ rằng đã ho khạc ra nên không để ý nhưng sau đó hay bị ho, khạc đàm, khó thở từng đợt điều trị không khỏi dứt điểm.

QUANG NHẬT

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/cu-ong-5-nam-chung-song-voi-di-vat-mac-trong-phe-quan-2020042217255747.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY