Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cương cứng buổi sáng là bình thường hay bệnh lý?

Cương cứng buổi sáng là bình thường hay bệnh lý là vấn đề được nhiều nam giới quan tâm. Tham khảo ngay bài viết để giải đáp và xử lý đúng cách

cương cứng buổi sáng còn được gọi là tình trạng “chào cờ” buổi sáng. tình trạng này diễn ra khi D**ng v*t được dồn đầy máu, sau đó cương cứng. cương dương vào mỗi buổi sáng ngay sau khi nam giới thức dậy xuất hiện phổ biến. vậy tình trạng này là bình thường hay do bệnh lý? thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Cương cứng buổi sáng là bình thường hay bệnh lý?

Về vấn đề “cương cứng buổi sáng là bình thường hay bệnh lý?”, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là một tình trạng bình thường, xảy ra phổ biến. ngoài ra tình trạng này có thể tín hiệu của một sự khỏe mạnh, các hoạt động trong cơ thể của nam giới đang diễn ra rất tốt.

Tên chính thức của cương cứng buổi sáng hay “chào cờ” vào buổi sáng là tình trạng cương D**ng v*t vào ban đêm (tên khoa học nocturnal penile tumescence – npt). thực tế cho thấy hầu hết những người đàn ông có khoảng 3 – 5 lần D**ng v*t cương cứng vào mỗi đêm trong thời gian ngủ mà ngay chính họ cũng không hề nhận thức được điều này.

Từ những cậu bé có độ tuổi 6 – 8 cho đến những quý ông đã bước sang độ tuổi từ 60 – 70 đều trải qua hiện tượng D**ng v*t cương cứng mỗi đêm trong thời gian ngủ. cứ mỗi lần xuất hiện, tình trạng cương dương sẽ kéo dài khoảng 30 phút mà họ không hề có cảm giác cũng như không hề liên quan đến các giấc mơ mà họ đang thấy.

Ở một số trường hợp khác, thời gian cương dương của người đàn ông trong lúc ngủ có thể lên đến 2 đồng hồ. chính vì thế nam giới thức dậy khi D**ng v*t được đồn đầy máu và trong trạng thái cương cứng là điều bình thường. điều này xuất hiện rất phổ biến đối với nam giới dù đang ở bất kỳ độ tuổi nào. đặc biệt là thanh thiếu niên và các bạn trẻ.

Theo kết quả nghiên cứu, tình trạng cương D**ng v*t vào ban đêm và kéo dài đến buổi sáng là một tín hiệu của sự khỏe mạnh. điều này cho thấy lưu lượng máu cùng với những tế bào thần kinh tồn tại xung quanh và trong D**ng v*t đang hoạt động rất tốt.

Hầu hết hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng sẽ giảm bớt trong khoảng từ 10 đến 30 phút kể từ khi nam giới thức dậy.

Vì sao D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng?

Không ít người cho rằng tình trạng cương cứng buổi sáng là một dấu hiệu điển hình của một sự kích thích T*nh d*c. tuy nhiên thực tế cho thấy điều này hoàn toàn không đúng với mọi trường hợp. D**ng v*t cương cứng vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy nhiều khả năng là một trong những phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến hiện tượng cương cứng buổi sáng vào buổi sáng xuất hiện. các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy và xác định bằng chứng y khoa cụ thể. tuy nhiên một vài giả thuyết cũng đã được tổng hợp và đưa ra nhằm giải thích vì sao hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng xảy ra. bao gồm:

1. Có sự kích thích vật lý

Thực tế cho thấy cơ thể vẫn có khả năng nhận thức được rất nhiều điều diễn ra xung quanh trong cơ mắt đang nhắm trong giấc ngủ. Nếu bạn tình hoặc chính bản thân của nam giới vô tình va chạm hoặc cọ xác cơ quan Sinh d*c D**ng v*t sẽ hoạt động và trở nên cương cứng.

Điều này chứng tỏ nam giới đã cảm nhận được sự kích thích từ bên ngoài, sau đó cơ thể đáp ứng lại bằng biểu hiện cương dương.

2. Thay đổi hormone Sinh d*c nam

Nồng độ hormone Sinh d*c nam testosterone đạt ở mức cao nhất sau khi vừa thức dậy vào mỗi buổi sáng, lúc mà mắt chuyển động nhanh REM, cơ thể vừa trải qua giấc ngủ (hiện tượng này còn được gọi là ngủ nghịch lý, ngủ mơ – một trong số những giai đoạn của giấc ngủ).

Sự gia tăng nồng độ hormone Sinh d*c nam testosterone có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng xuất hiện, ngay cả khi không có bất kỳ suy nghĩ, hoạt động kích thích vật lý nào.

Đối với những quý ông đã bước sang độ tuổi trung niên (từ 40 – 50 tuổi), nồng độ hormone Sinh d*c nam testosterone tự nhiên có sự suy giảm. điều này khiến cho hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào mỗi buổi sáng cũng không xuất hiện hoặc không còn xuất hiện thường xuyên nữa.

3. Thư giãn não bộ

Khi tham gia vào các hoạt động sinh hoạt trong ngày, cơ thể của nam giới sẽ sản sinh và giải phóng một chất có tên khoa học là noradrenaline. chất này có khả năng ức chế hoạt động cương cứng của D**ng v*t.

Tuy nhiên việc não bộ thư giãn trong thời gian ngủ khiến cho quá trình sản sinh và tiết ra chất ức chế noradrenaline diễn ra chậm hơn, noradrenaline ít hơn. chính vì thế trong thời gian ngủ, tình trạng cương cứng của D**ng v*t vẫn xảy ra và kéo dài đến buổi sáng sau khi nam giới thức dậy.

Mặt khác, một số người cho rằng hiện tượng cương cứng cả đêm của D**ng v*t có thể giúp nam giới không buồn tiểu và không đi tiểu trong lúc đang ngủ. đối với hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng, đây là dấu hiệu của nhu cầu tiểu tiện.

Tuy nhiên các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa nam học đã khẳng định quan điểm nêu trên không chính xác. ngoài ra dương cứng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy cũng không phải là một dấu hiệu của sự hưng phấn và ham muốn T*nh d*c.

Trong rất nhiều trường hợp, hiện tượng cương dương vào ban đêm của nam giới thậm chí sẽ biến mất nếu như họ có những suy nghĩ hoặc có những giấc mơ liên quan đến chuyện quan hệ T*nh d*c.

Cảnh giác khi D**ng v*t không còn cương cứng vào buổi sáng

D**ng v*t “chào cờ” vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy là biểu hiện của nam giới có cơ thể và S*nh l* khỏe mạnh. bên cạnh đó sự hiện diện của hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào ban đêm cũng thể hiện khả năng duy trì sự cương dương khi thực hiện các hoạt động quan hệ T*nh d*c của nam giới và chức năng S*nh l* tốt.

Chính vì thế, nếu như D**ng v*t của người đàn ông đã ngừng hoạt động “chào cờ” vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy hoặc không còn cương cứng vào ban đêm thì đây có thể là một trong những dấu hiệu giúp nam giới nhận biết sớm một bệnh lý, vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn nào đó.

Những người đàn ông có độ tuổi càng cao thì càng có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý, vấn đề liên quan đến tình trạng rối loạn cương dương. triệu chứng này khiến cho hoạt động “chào cờ” vào mỗi buổi sáng của D**ng v*t ít hoặc rất hiếm khi xuất hiện.

Bởi đối với những người có triệu chứng rối loạn cương dương, quá trình lưu thông máu diễn ra bên trong cơ thể đã bị cản trở khiến bộ phận Sinh d*c của nam giới không được cung cấp đủ lượng máu, dinh dưỡng cần thiết.

D**ng v*t không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết dẫn đến những tế bào thần kinh xung quanh và trong D**ng v*t không thể nhận được tín hiệu từ não bộ. Đồng thời không thực hiện được hoạt động cương dương như bình thường.

Những yếu tố được liệt kê dưới đây có thể làm tăng nguy cơ gây rối loạn cương dương ở nam giới:

    Thừa cân béo phì

Ngoài ra tuổi tác, một số khuyết tật thể chất và sự tác động của các loại Thu*c chống trầm cảm, giảm đau cũng có thể khiến hoạt động cương dương vào ban đêm và tình trạng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng bị cản trở.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nhìn chung hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào ban đêm và “chào cờ” vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe của nam giới. hiện tượng này hiếm khi khiến nam giới phải liên hệ và thăm khám cùng với bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên nếu rơi vào một trong hai tình huống được liệt kê dưới đây, nam giới nên đến chuyên khoa nam học để tiến hành thăm khám và điều trị.

1. Đau đớn khi D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng

Hầu hết hiện tượng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng sẽ giảm dần trong khoảng thời gian từ 10 đến 30 phút kể từ khi nam giới thức dậy.

Tuy nhiên nếu tình trạng cương dương xuất hiện và kéo dài trên 1 giờ hoặc cương dương kèm theo cảm giác đau đớn, nam giới cần sớm đến cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra, chẩn đoán và điều trị cùng với bác sĩ chuyên khoa.

2. Hiện tượng cương cứng buổi sáng không còn xuất hiện

Những đợt cương dương trong thời gian ngủ ít khi xảy ra khi người đàn ông lớn tuổi và già đi. tuy nhiên đối với thanh thiếu niên và những bạn trẻ, tình trạng D**ng v*t cương cứng vào buổi sáng đột ngột giảm thì cần phải tìm đến bác sĩ chuyên khoa để tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh. đồng thời áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp.

Tuy nhiên tần suất D**ng v*t cương cứng vào ban đêm trong thời gian ngủ bao nhiêu là bình thường vẫn chưa được các nhà nghiên cứu xác định. những người đàn ông sẽ cương dương vào mỗi buổi sáng thức dậy. tuy nhiên ở một số người đàn ông khác, hiện tượng này chỉ xảy ra ít hơn một lần mỗi tuần.

Chính vì thế, nam giới nên gặp bác sĩ chuyên khoa để tham khảo về tần suất cương cứng buổi sáng của mình để xác định tình trạng sức khỏe và S*nh l*.

Tóm lại D**ng v*t cương cứng buổi sáng là tình trạng xảy ra rất phổ biến. tình trạng này thể hiện cho quá trình cung cấp máu đến bộ phận Sinh d*c, hoạt động của các dây thần kinh xung quanh và trong D**ng v*t đang tốt và diễn ra bình thường.

Hầu hết những bạn trai trẻ và thanh thiếu niên sẽ cương dương vào buổi sáng mỗi tuần vài lần. tuy nhiên tình trạng này sẽ ít xảy ra hơn đối với những quý ông đã lớn tuổi.

Nếu có nghi ngờ tầng xuất D**ng v*t dương cững vào mỗi buổi sáng là bất thường hoặc hiện tượng này đột nhiên biến mất, nam giới nên liên hệ và trao đổi thông tin cùng với bác sĩ chuyên khoa. bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc bệnh lý nào đó.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cuong-cung-buoi-sang)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Nhiều khi khả năng cương cứng cậu nhỏ có sự trồi sụt do những yếu tố tầm thường đến không ngờ.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • Tiểu nhiều là dấu hiệu thận hư, uống nhiều nước sẽ thải hết độc tố ra khỏi cơ thể?... Rốt cuộc đi tiểu có liên quan thế nào đến sức khỏe mỗi người.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY