Pháp luật hôm nay

Cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng đề nghị mời Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ tới tòa

Ngày 4/5, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử hai cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng 18 bị cáo khác có đơn kháng cáo trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản tại TP. Đà Nẵng.

Thẩm phán Ngô Anh Dũng, Chánh tòa chuyên trách TAND cấp cao tại Hà Nội làm Chủ tọa phiên tòa.

Tại phần thủ tục, các luật sư đề nghị triệu tập Hội đồng Định giá Trung ương vì cho rằng kết luận định giá có vi phạm; triệu tập một số định giá viên. Luật sư khác đề nghị tòa triệu tập Giám đốc Công ty Daewon (Hàn Quốc) liên quan đến Dự án 29 ha Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước; đề nghị triệu tập giám định viên tư pháp Bộ Tài chính; mời nguyên đơn dân sự là UBND TP. Đà Nẵng. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội đồng tình việc triệu tập định giá viên. Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Minh đề nghị mời thêm ông Hoàng Tuấn Anh - nguyên Chủ tịch Đà Nẵng; Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Đà Nẵng nhằm làm rõ việc chuyển mục đích sử dụng đất; trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng đất không đúng mục đích tại đơn vị bình phong của Bộ Công an. Ông Minh cũng đề nghị mời đại diện của Bộ Công an để làm rõ trách nhiệm trong thi hành pháp lệnh tình báo và giải thích văn bản của Thứ trưởng Bộ Công an gửi cho ông về việc cho công ty bình phong mua đất công. Kết luận, chủ tọa cho biết nếu cần thiết sẽ triệu tập thêm người tham gia phiên tòa. Ngoài ra, hồ sơ vụ án có tài liệu đóng dấu “Mật”, ai đưa ra các tài liệu này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm.

Cũng trong phần thủ tục, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị tòa triệu tập các giám định viên của các cơ quan liên quan để làm rõ việc giám định một số nội dung trong vụ án. Đối với những ý kiến nêu trên, chủ tọa Ngô Anh Dũng cho biết HĐXX sẽ xem xét sự cần thiết để mời và triệu tập người liên quan. Còn đề nghị được treo bản đồ vệ tinh tại tòa của bị cáo Trần Văn Minh, HĐXX thấy không cần thiết do hồ sơ vụ án đã đề cập.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng đã “đính chính” một số thông tin liên quan tới nhân thân mình. Trong đó, ông Vũ khẳng định mình không bị bắt theo lệnh truy nã. Bị cáo cho biết mình chỉ có tên duy nhất là Phan Văn Anh Vũ, các tên khác Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ là do nhiệm vụ tình báo, không liên quan đến vụ án này nên đề nghị HĐXX lược bỏ.

Bước vào phần xét hỏi, chủ tọa công bố án sơ thẩm thể hiện, cáo bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011), Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014) đã cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai để tạo điều kiện cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án đất đai trên địa bàn. Hành vi của ông Minh, ông Chiến và các thuộc cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà, đất công sản và các dự án.

Cụ thể, bị cáo Trần Văn Minh đã ký ban hành các văn bản về một số chủ trương khai thác quỹ đất và bán nhà công sản quy định cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật, từ những quy định này tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại những vị trí thuận lợi, có giá trị sinh lợi cao tại TP. Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Tại 6/7 dự án bất động sản, bị cáo Trần Văn Minh đã chỉ đạo các cán bộ cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phát hiện, khởi tố điều tra số tiền hơn 19,6 nghìn tỷ đồng.

Tại 18 nhà, đất công sản, mặc dù Phan Văn Anh Vũ không thuộc diện được mua chỉ định nhưng bị cáo Trần Văn Minh cùng các đồng phạm thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được mua 15/18 nhà, đất công sản trái pháp luật. Hành vi này của bị cáo Trần Văn Minh và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm khởi tố điều tra là hơn 2.100 tỷ đồng.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuu-chu-tich-tp-da-nang-de-nghi-moi-chu-tich-huynh-duc-tho-toi-toa-n173524.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY