Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống bệnh nhi bị chấn thương tim nặng, hiếm gặp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa cứu sống một bệnh nhi bị vỡ tim do T*i n*n trong sinh hoạt. Đây là ca chấn thương tim nặng, hiếm gặp, nếu không được cấp cứu khẩn cấp, xử trí kịp thời, nguy cơ Tu vong rất cao.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 25/8, bệnh nhân n.t.h (11 tuổi, phường võ cường, thành phố bắc ninh) được người nhà đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh bắc ninh cấp cứu trong tình trạng đau tức ngực nhiều, tỉnh chậm, kích thích nhiều, mạch nhanh nhỏ, tiếng tim mờ, huyết áp thấp (60/40 mmhg), phổi 2 bên thông khí tốt, tĩnh mạch cổ nổi...

Kết quả siêu âm tại giường phát hiện có dịch màng tim dày 19mm gây chèn ép tim cấp, x.quang ngực tại giường thấy bóng tim to. bệnh nhân đã được kíp trực chẩn đoán hội chứng chèn ép tim cấp/chấn thương tim, tiên lượng rất nặng, nguy cơ Tu vong rất cao nên được chuyển thẳng phòng mổ để phẫu thuật.

Ngay lập tức, bệnh nhân được gây mê nội khí quản. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân sẽ bị mất máu cấp tính, mất máu nhiều trong mổ nên chuẩn bị 4 đơn vị hồng cầu khối và 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh cùng nhóm máu của bệnh nhân để sẵn sàng ứng cứu.

Bác sĩ chuyên khoa ii ngô mạnh tuyến, phó trưởng khoa ngoại thần kinh - lồng ngực, trưởng kíp mổ cho cho biết: thông thường một kíp mổ có từ 2-3 bác sĩ, riêng với ca phẫu thuật đặc biệt hiếm gặp này, có đến 5 bác sĩ cùng tham gia. tại phòng mổ, khi mở vào khoang màng tim, kíp mổ đã lấy ra được khoảng 300ml máu đỏ sẫm lẫn máu cục và phát hiện một vết rách vùng tâm nhĩ phải dài khoảng 1,5 cm phun máu ồ ạt. kíp mổ phải nhanh chóng kiểm soát và khâu vết thương. may mắn, trong quá trình mổ, tim đập đều, không bị ngừng tim. sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định, mạch 100 lần/phút, huyết áp 100/60 mmhg, chỉ số độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (spo2) đạt 100%.

Theo các y, bác sĩ, chấn thương tim là bệnh lý hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, tỉ lệ Tu vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời. nguyên nhân thường gặp là do lực tác động nhanh và mạnh vào khoang lồng ngực khiến quả tim bị ép mạnh gây ra vỡ, khi tim bị vỡ thì một lượng máu sẽ chảy ra khoang màng tim chèn ép vào quả tim, làm cho tim không thể co bóp được, làm giảm lượng máu đi nuôi cơ thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Việc cấp cứu kịp thời ca chấn thương tim hiếm gặp không chỉ mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân mà còn khẳng định năng lực chuyên môn trong thuật phẫu tim mạch ở bệnh viện tuyến tỉnh.

Hiện bệnh nhân H. không sốt, tự đi lại được, ăn uống tốt, vết mổ khô, dự kiến có thể ra viện trong tuần tới.

Thanh Thương (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/benh-vien-bac-si/cuu-song-benh-nhi-bi-chan-thuong-tim-nang-hiem-gap-20200908161808918.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY