Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu thai phụ đứt động mạch cánh tay

Phú Thọ-Bệnh nhân mang thai 30 tuần, đứt động mạch cánh tay, sốc mất máu, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phân vân không biết nên nhận điều trị hay chuyển tuyến trên.

Các bác sĩ nhận định trường hợp này đặc biệt nguy kịch, vết thương đứt động mạch dù có được băng ép vẫn khiến tuần hoàn suy giảm đột ngột, bệnh nhân mang thai nên biện pháp truyền máu, hồi sức cấp cứu phức tạp gấp đôi. Nhiệm vụ của các bác sĩ lúc này là phải sắp xếp thứ tự ưu tiên, phẫu thuật nối mạch để cứu cánh tay, truyền máu, hồi sức tích cực để cứu tính mạng người mẹ và các Thu*c, biện pháp, thủ thuật để bảo vệ bào thai.

Ông Phạm Văn Học, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, ngày 24/9 cho biết lúc đó vấn đề vừa quan trọng vừa khó quyết định là nếu chuyển ngay lên tuyến trên, bệnh nhân trong trạng thái đang sốc, chưa được bù khối lượng tuần hoàn, đứt động mạch, cánh tay không được tưới máu... thì tỷ lệ thất bại là tuyệt đối. Trường hợp để bệnh nhân lại viện để điều trị, hàng loạt vấn đề cần phải cân nhắc như trường hợp cuộc phẫu thuật không thành công, cánh tay sẽ phải cắt; nếu quá trình truyền máu, hồi sức gặp một trục trặc nào đó tính mạng cả hai mẹ con sẽ khó trọn vẹn.

Chỉ trong vài giây, các bác sĩ quyết định nhận điều trị. Kíp cấp cứu đặc biệt, bao gồm các phẫu thuật viên chuyên ngành mạch máu, vi phẫu, hồi sức cấp cứu, huyết học truyền máu, sản khoa, hồi sức sơ sinh... tham gia. Ca mổ song song hồi sức tích cực cả mẹ và thai nhi được kết nối online tới nhiều điểm cầu khác nhau, ở mỗi đầu cầu là một nhóm các chuyên gia cũng thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Trên bàn mổ, bệnh nhân có vết thương đặc biệt phức tạp, ngoài động mạch cánh tay bị đứt hoàn toàn, hệ thần kinh, các bó cơ cũng bị đứt, rách phức tạp.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ê kíp đã kiểm soát, nối lại các mạch máu, nối lại toàn bộ động mạch cánh tay, bơm hút loại bỏ huyết khối, nối thần kinh và phục hồi lại các bó cơ đã bị đứt rời. Trong quá trình nhóm vi phẫu tác nghiệp, chỉ số sinh tồn của cả mẹ và thai nhi liên tục diễn biến.

May mắn, cuối cùng cuộc phẫu thuật thành công, mọi chỉ số sinh tồn cả mẹ và thai đều an toàn, ổn định. Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, chi hồng ấm, vận động bàn ngón tay tốt, thai nhi ổn định.

Bác sĩ Sùng Đức Long cùng các bác sĩ trong ê kíp, nhận định những hành động nhanh, quyết đoán, chính xác của các y bác sĩ là cơ hội cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-thai-phu-dut-dong-mach-canh-tay-4362163.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY