Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đã có 23 trường hợp Tu vong vì sốt xuất huyết

Theo Cục Y tế Dự phòng, tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 36.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 51 tỉnh, thành phố và đã có 23 trường hợp Tu vong.
Theo Cục Y tế Dự phòng, tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 36.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết">sốt xuất huyết tại 51 tỉnh, thành phố và đã có 23 trường hợp Tu vong.

Riêng tại Hà Nội, tính đến thời điểm này toàn thành phố đã ghi nhận hơn 2.100 ca mắc sốt xuất huyết và số mắc tiếp tục có xu hướng tăng. Do bệnh nhân mắc sốt xuất huyết gia tăng nên những ngày qua, tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố như: BV Đa khoa Hà Đông, BV Đống Đa… tiếp nhận 10-50 ca mắc sốt xuất huyết/ngày.

Trước tình hình này, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới phải họp về phương pháp chẩn đoán và dự báo sớm nguy cơ trong điều trị bệnh sốt xuất huyết. Tại đây, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm và dự báo được các nguy cơ.

Theo các chuyên gia, thời gian nhập viện của của bệnh nhân kể từ khi khởi phát triệu chứng đầu tiên chủ yếu trong khoảng 3-5 ngày. Như vậy là khá muộn do hầu hết các trường hợp biến chứng sốc do sốt xuất huyết cũng thường xảy ra nên việc cấp cứu đối với các trường hợp đến bệnh viện muộn có thể sẽ ít hiệu quả và dễ dẫn đến Tu vong.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nhiều người vẫn thờ ơ với việc phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng đến phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết, nhiều gia đình đã không hợp tác và không đồng ý cho phun.

Tại một số địa bàn ở TP. Hồ Chí Minh, có nơi có đến 30% số hộ gia đình không hợp tác trong việc phun Thu*c, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Người dân cho rằng, hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe, sợ mùi của hóa chất, nhà có trẻ nhỏ, nhà không có muỗi, nhà đã vệ sinh kỹ, nhà có thể tự diệt muỗi…

Do đó, ông Phu khẳng định, phun hóa chất để phòng chống sốt xuất huyết là rất quan trọng và cần thiết. Hơn nữa, hóa chất sử dụng là loại đã được thử nghiệm an toàn bởi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur, đảm bảo tính hiệu quả và an toàn với sức khỏe con người, được các quốc gia có bệnh sốt xuất huyết sử dụng.

sốt xuất huyết, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế cho biết, Cục đã chỉ đạo các cơ sở y tế phải nhận biết, chẩn đoán sớm, chính xác bệnh sốt xuất huyết và phân biệt với các bệnh khác là rất quan trọng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết do Bộ Y tế ban hành. Theo Cục trưởng, việc nâng cao năng lực khám, chữa bệnh về sốt xuất huyết là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi bệnh viện, tuy nhiên việc xác định mức độ, giai đoạn của bệnh để chuyển tuyến an toàn cũng không kém phần quan trọng.

Ngoài ra, Cục trưởng cũng chỉ đạo các cơ sở y tế phải củng cố và duy trì hoạt động của các “nhóm điều trị sốt xuất huyết” và “đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết…

sốt xuất huyết, tránh để xảy ra tình trạng thiếu Thu*c và biến động giá Thu*c trên địa bàn. Đây là chỉ đạo của Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế tại có công văn số 17811/QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố; Các bệnh viện trực thuộc Bộ; Tổng Công ty Dược Việt Nam và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu Thu*c về việc đảm bảo cung ứng đủ Thu*c phục vụ phòng và điều trị bệnh sốt xuất huyết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này

sốt xuất huyết nhẹ tại nhà, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết:

Nếu bệnh nhân nằm điều trị tại nhà, thì cần phải thực hiện bồi phụ nước điện giải đầy đủ như uống nước Oresol, các nước hoa quả như nước cam , nước chanh, nước mía, nước bưởi ép. Nếu sốt cao có thể hạ nhiệt bằng cách chườm mát (lấy khăn ướt phủ vào hố nách hoặc hố bẹn. Có thể uống Thu*c hạ nhiệt paracetamol, không được uống giảm đau hạ sốt nhóm Salisilate như Analgin, Aspirin... Vì những Thu*c này có thể chảy máu dữ dội, xuất huyết nội tác dẫn đến Tu vong. "Bệnh nhân cần được ăn uống đầy đủ, nâng cao thể trạng, nghỉ ngơi và đặc biệt khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo nặng thì phải đến bệnh viện ngay để điều trị"- PGS.TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-da-co-23-truong-hop-tu-vong-vi-sot-xuat-huyet-18318.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi có dấu hiệu táo bón, chảy máu hoặc sa lồi ở hậu môn, là những dấu hiện của bệnh trĩ, phần lớn người dân lại không chịu đi khám, vì tâm lý e ngại bệnh khó nói.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY