Tâm sự hôm nay

Đà Nẵng: Từ hôm nay tạm dừng hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại ga tàu, khu vực bán đảo Sơn Trà

(MangYTe) - UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Công văn về việc tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố, các hội đoàn thể, các cơ quan trung ương và các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và dạy nghề trên địa bàn thành phố kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người Tu vong; phương châm "4 tại chỗ", tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội, hội nghị, tập huấn thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp uỷ, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.

UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo tiếp tục tạm dừng các hoạt động sau cho đến khi có thông báo mới: Lễ hội; nghi lễ tôn giáo tập trung trên 50 người; giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; các hội diễn, hội thi và các giải văn nghệ; Khu vui chơi, giải trí trong nhà, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, làm móng), karaoke, spa, massage, quán bar, pub, vũ trường (kể cả trong các khách sạn, cơ sở lưu trú).

Ngoài ra, các hoạt động sau được phép hoạt động kể từ ngày 30/4 hoặc hoạt động hạn chế nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (trang bị phòng hộ, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn, không tập trung đông người, bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc), gồm: cơ sở huấn luyện thể thao chuyên nghiệp, tập luyện thể thao; cơ sở kinh doanh khu, điểm du lịch, khu di tích, danh lam thắng cảnh (trừ các hoạt động trong nhà); hoạt động xe điện bốn bánh và hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa kể từ ngày 30/4.

Đối với vận tải cố định liên tỉnh được hoạt động 100% số chuyến xe trong biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt đối với các địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp và không quá 50% đối với các địa phương trong nhóm nguy cơ; tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch, yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe.

Các đám cưới, đám hiếu tổ chức dưới 50 người; các cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố phải bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19; không tập trung đông người trong cùng thời điểm, giãn cách với khoảng cách tối thiểu 1m, bố trí dung dịch sát khuẩn để rửa tay trong điều kiện có thể để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Các hoạt động khác ngoài các nội dung trên được phép hoạt động bình thường trên cơ sở đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát, rà soát trên diện rộng, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng, kịp thời xét nghiệm các trường hợp này để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp.

Thành phố tiếp tục thực hiện tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao. Đồng thời, tạm dừng hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại ga tàu, khu vực bán đảo Sơn Trà và âu thuyền cảng cá Thọ Quang bắt đầu từ ngày 30/4.

BÙI MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/da-nang-tu-hom-nay-tam-dung-hoat-dong-kiem-soat-giam-sat-y-te-tai-ga-tau-khu-vuc-ban-dao-son-tra-20200430102621904.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY