Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đã tìm ra thủ phạm gây dịch bệnh bí ẩn ở Campuchia

Bộ Y tế Campuchia đã xác định được nguyên nhân gây dịch bệnh bí ẩn vừa mới xuất hiện ở nước này và phát đi khuyến cáo phòng chống cho người dân.

Bộ Y tế Campuchia hôm qua xác nhận "dịch bệnh bí ẩn" mà hơn 160 người ở tỉnh Banteay Meanchey từ thành phố Poipet mắc từ hôm chủ nhật tuần trước là do virus chikungunya (CHIK) gây ra và cảnh báo người dân nên đề phòng với bệnh dịch này.

Bộ này cho biết có ít nhất 168 người đã được xét nghiệm tại trung tâm y tế thành phố Poipet 1 và 32 người đã phải nhập viện điều trị vì nghi nhiễm virus chikungunya.

Báo cáo của Bộ Y tế Campuchia thông tin: "Đội phản ứng nhanh của tỉnh hợp tác với chính quyền địa phương đã tiến hành xét nghiệm máu trên 22 người cho bệnh chikungunya và 60 người khác về bệnh sởi và rubella. Có 22 mẫu bệnh khác cũng đã được xét nghiệm COVID-19.

Tất cả các mẫu được gửi đến Viện Pasteur và kết quả sơ bộ được công bố vào tối 22/7 cho thấy đó là virus chikungunya."

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bun Heng cho biết các biện pháp phòng chống virus chikungunya tương tự như với bệnh sốt xuất huyết. "Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, các tổ chức có liên quan ở tất cả các cấp và cộng đồng địa phương phải chung tay để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi như những vũng nước xung quanh nhà. Mọi người cũng nên mặc áo dài tay và luôn ngủ trong màn chống muỗi", ông Mam Bun Heng cho hay.

Khmertimes

Chikungunya là bệnh do virus lây truyền từ muỗi sang người. Các triệu chứng của bệnh gồm sốt bất thường, đau họng, phát ban, đau khớp và trong một số trường hợp có co giật.

Bộ trưởng Bun Heng cũng kêu gọi mọi người tìm đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhà để điều trị ngay khi có bất kỳ triệu chứng nào ở trên. Ông cũng kêu gọi các cơ quan hữu quan tiếp tục phổ biến thông tin về căn bệnh này cho cộng đồng, đặc biệt là ở trường học, để người dân và trẻ em nhận thức được sự nguy hiểm và các biện pháp phòng ngừa.

Giám đốc sở y tế tỉnh Le Chan Sangvath hôm qua đã kêu gọi người dân trên cả nước và đặc biệt là ở tỉnh Banteay Meanchey nâng cao cảnh giác hơn trước sự bùng phát của căn bệnh này.

Ông cũng kêu gọi cư dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như diệt muỗi, làm sạch môi trường xung quanh nhà, lấp lại tất cả các vũng nước có thể hình thành tại các công trường xây dựng, dọn dẹp các lốp xe bị vứt bỏ và đảm bảo rằng không có nước tù đọng xung quanh tạo điều kiện để muỗi có thể sinh sản.

Nguồn: Khmer Times

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/da-tim-ra-thu-pham-gay-dich-benh-bi-an-o-campuchia-20200724101506721.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ cần xét nghiệm máu của người mẹ có thể tìm ra được dị tật do đột biến nhiễm sắc thể thứ 21.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY