Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Đái tháo đường làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Đột quỵ não là một trong những nguyên nhân dẫn đến Tu vong và gây nhiều hậu quả nặng nề hàng đầu.

Đột quỵ não là một trong những nguyên nhân dẫn đến Tu vong vàgây nhiều hậu quả nặng nề hàng đầu. Trong đó, nguy cơ mắc đột quỵ não ở người bị caogấp 2 - 4 lần so với bình thường.

Đột quỵ não ở người bị đáo tháo đường cao hơn bình thường (Ảnh minh họa)

Mạch máu bị tổn thương là điều kiện hình thành cục máu đông, từ đó gây tắc mạch máu, dẫn đến độtquỵ nhồi máu não. Trên thực tế, tỷ lệ tăng huyết áp cao gấp 1,5 - 3 lần so với người bình thường.

Đó là lý do vì sao ở bệnh nhân đái tháo đường lại có não cao. Mặt khác, hầu hếtbệnh nhân đái tháo đường thường kèm theo tăng cholesterol trong máu, làm nguy cơ hình thành mảng xơvữa động mạch, hẹp lòng mạch hoặc tắc hoàn toàn tăng lên. Bởi vậy, đây chính xác là những nguyênnhân khiến cho bệnh nhân đái tháo đường dễ bị đột quỵ não.

Một trong những triệu chứng thường gặp ở người bị não là đột ngột đau đầu dữ dội khôngrõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua được những dấu hiệu như giảm thị lực, yếu hoặcliệt một bên tay, chân, nói ngọng,… kèm theo buồn nôn, chóng mặt ù tai,… Đột quỵ não là bệnh vôcùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể bị rơi vào trạng thái hôn mê hoặcTu vong.

Tuy nhiên nếu vượt qua được, những hậu quả nặng nề như: tàn phế, liệt, không tự chủ đượctrong cuộc sống,… vẫn có thể "đeo bám" người bệnh. Vì vậy, dự phòng cũng như kiểm soát cácbệnh có là điều vô cùng cần thiết.

Có thể nói, việc kiểm soát, dự phòng các yếu tố gây đột quỵ như cholesterol, đường huyết, chứcnăng gan, thận, huyết áp,… là hết sức quan trọng và đối với người bị đái lại cấp báchhơn cả.

Trong điều trị, khi bệnh nhân đã bị nhồi máu não , thường được chỉ định dùng Thu*cchống kết tập tiểu cầu, Thu*c chống đông máu, Thu*c tiêu huyết khối,… Đặc biệt với thể xuất huyếtnão, có thể dùng Thu*c chống co thắt như: transamin, nimodipine,… cầm máu. Song, các Thu*c này dễgây nhiều tác dụng phụ để lại biến chứng nguy hiểm.

Nhằm khắc phục những hạn chế trong việc điều trị não, nhiều phương pháp tiến bộ đã rađời. Một trong những xu hướng được nhiều người đang áp dụng hiện nay là sử dụng các sản phẩmkhông gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài, có nguồn gốc thiên nhiên. Các chế phẩm có thành phầnnattokinase là đại diện tiêu biểu. Dòng sản phẩm này đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi với nhiềucông trình nghiên cứu khoa học.

Theo An Nguyên - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dai-thao-duong-lam-tang-nguy-co-dot-quy-nao-n202063.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY