Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đặt máy ECMO cứu bé trai 2 ngày tuổi bệnh tim

TP HCM-Bé trai ở Bến Tre, vừa chào đời đã tím tái dần do bệnh tim bẩm sinh, được bác sĩ phẫu thuật tim và can thiệp máy ECMO cứu sống.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM), ngày 30/8 cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái, khi vừa chào đời hai ngày.

Bé sinh thường đủ tháng, nặng 2,8 kg. Bé diễn tiến tím môi, đầu chi, sau đó tím tái toàn thân, độ bão hòa oxy máu SpO2 còn 50-60% (bình thường 96%). Bác sĩ chẩn đoán bé viêm phổi, tim bẩm sinh, đặt nội khí quản giúp thở, kháng sinh và chuyển đến TP HCM.

Theo bác sĩ tiến, kết quả thăm khám, xét nghiệm máu và chụp x-quang phổi, siêu âm tim ghi nhận bé mắc bệnh nhiều dị tật tim bẩm sinh phức tạp. các bác sĩ phẫu thuật tim, sửa chữa triệt để các bất thường của tim. sau mổ tim một ngày, tình trạng trẻ xấu dần.

Bệnh nhi trụy tim mạch, phải sử dụng nhiều loại Thu*c vận mạch liều cao. Ngoài ra, bé tổn thương gan thận, suy hô hấp ngày càng nặng tím tái, tim co bóp yếu với phân suất tống máu giảm còn 25-30% (bình thường 60-80%), phổi tổn thương nặng.

Các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định đặt cannula mạch máu và gắn nối với hệ thống máy ecmo để cung cấp oxy qua màng ngoài cơ thể.

Bé trai được đặt máy ecmo sau khi mổ tim một ngày. ảnh: bác sĩ cung cấp.

Tình trạng suy hô hấp, huyết động trẻ cải thiện dần sau gần hai tuần chạy ECMO, phối hợp với các điều trị hỗ trợ tích cực khác. Bé ngưng Thu*c vận mạch, được cai máy ECMO, thở máy với thông số thấp.

Tiếp đó, bé được cai máy thở, và thở khí trời, tỉnh táo, bú khá, chức năng gan thận dần trở về bình thường. Bé vừa xuất viện sau hơn một tháng điều trị.

"đây là trường hợp đặc biệt trẻ tim bẩm sinh phức tạp được cứu sống nhờ kỹ thuật ecmo", bác sĩ tiến chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo thai phụ thăm khám định kỳ, tầm soát chẩn đoán sớm, có kế hoạch can thiệp kịp thời các bệnh lý tim mạch bẩm sinh ở trẻ sau khi chào đời. với tiến bộ của kỹ thuật siêu âm, phần lớn các ca tim bẩm sinh đều có thể được phát hiện từ lúc thai nhi vài tháng tuổi.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dat-may-ecmo-cuu-be-trai-2-ngay-tuoi-benh-tim-4348450.html)

Tin cùng nội dung

  • Cho đến hiện nay, bệnh tim bẩm sinh là bệnh hay gặp nhất ở Việt Nam. Các chuyên gia tim mạch ước tính rằng: có khoảng 1 - 2% các em bé sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhẹ nhất như là còn ống động mạch, đến nặng nhất là hoán vị đại động mạch…
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY