Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo tiểu đường

Các chuyên gia cho biết người có móng tay chuyển vàng, giòn và dễ gãy, đường lõm ngang ở móng tay có thể đã mắc bệnh tiểu đường.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 34 triệu người Mỹ đang được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Cứ ba người Mỹ thì một người bị tiền tiểu đường, chỉ 15% biết được bản thân mắc căn bệnh này.

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người làm quen với các dấu hiệu của tiểu đường để xét nghiệm chẩn đoán sớm căn bệnh. các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, thường xuyên thấy khát hoặc đói, các thay đổi về da, giảm cân hoặc tăng cân bất thường, giảm thị lực,...

Ngoài những triệu chứng phổ biến, các chuyên gia cho biết dấu hiệu tiểu đường còn được thể hiện qua móng tay. tiến sĩ, bác sĩ nội khoa elizabeth salada, mạng lưới bác sĩ y tế uc san diego, cho biết móng tay khỏe mạnh thường hồng hào, phẳng và đều màu. bất kỳ thay đổi nào về hình dạng, độ dày hoặc màu sắc của móng đều có thể báo hiệu vấn đề sức khỏe.

Móng tay chuyển vàng và giòn hơn

Theo Healthline, móng tay hoặc móng chân có màu vàng, giòn hơn bình thường là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Người tiểu đường dễ mắc một căn bệnh nhiễm trùng nấm gọi là nấm móng.

"Ở một số người mắc bệnh tiểu đường, móng tay có màu hơi vàng. Màu này thường do sự phân hủy đường và ảnh hưởng của nó đối với collagen trong móng tay. Dù bản thân sự đổi màu này không có hại và không cần điều trị, nó có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề sâu hơn", bác sĩ Salada giải thích.

Bà khuyến nghị mọi người đi khám, làm các xét nghiệm liên quan nếu quan sát thấy tình trạng này trên móng tay.

Đường lõm ngang ở móng tay

Khi con người già đi, móng tay có thể xuất hiện các gờ dọc, nổi lên một cách tự nhiên. đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. tuy nhiên, đường lõm nằm ngang trên móng tay có thể là kết quả của bệnh tiểu đường loại 2.

Đây được gọi là đường beau (beau’s line), sinh ra do lượng đường trong máu không thể kiểm soát được, theo mayo clinic. triệu chứng này cũng có thể bắt nguồn từ một bệnh lý tiềm ẩn khác, chẳng hạn tuyến giáp.

Các chuyên gia khuyến cáo gặp bác sĩ và thực hiện tầm soát để biết mình có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính hay không.

Ngón tay có đường Beau (Beau’s line) ở người bị bệnh tiểu đường. Ảnh: Lynn McCleary

Móng tay quá ngắn

Móng tay ngắn có thể do thói quen cắn hoặc gãy móng trong sinh hoạt hàng ngày. tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đây cũng là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe chuyên sâu hơn.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, tổn thương dây thần kinh do tiểu đường có thể gây ức chế sự phát triển của móng tay, theo tạp chí practical diabetes. điều này khiến móng tay ngắn và dễ gãy hơn. tình trạng này kết hợp với đổ mồ hôi đêm thậm chí là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Thục Linh (Theo Best Life)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-hieu-bat-thuong-o-mong-tay-canh-bao-tieu-duong-4495867.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY