Bệnh theo mùa hôm nay

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ, mẹ nhất định phải biết

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh thường thấy ở trẻ nhỏ. Dù bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu khi phát hiện, không có các biện pháp điều trị kịp thời sẽ có những biến chứng nghiêm trọng...

Bệnh do một loại virus gây ra. Ở trẻ, bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, nước bọt từ trẻ bệnh sang trẻ lành. Biểu hiện chính là xuất hiện các bọng nước ở các vị trí đặc biệt như miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông và gối.

Bệnh tay chân miệng thường có những dấu hiệu sau:

- Sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi

- Đau họng, ho, đau bụng

- Nổi ban trên da:

Đây là đặc trưng thường gặp khi trẻ bị tay chân miệng. Trong 1-2 ngày khi phát bệnh, trẻ sẽ có những nốt hồng ban đường kính vài mm nổi trên nền da bình thường, sau đó trở thành bọng nước. Những ban đỏ này xuất hiện nhiều ở ngón tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông. Những nốt ban có kích thước từ 2-5mm ở giữa có màu xám sẫm và có hình bầu dục. Những nốt ban này không đau, không ngứa… kéo dài khoảng 10 ngày.

Bệnh tay chân miệng vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn tới những biến chứng khó lường như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn tới Tu vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. (Ảnh minh họa)

- Loét miệng:

Khi các ban đỏ xuất hiện quanh miệng sẽ gây loét miệng. Những vết loét thường có đường kính từ 4-8mm và ở trong miệng, trên lưỡi và vòm miệng của trẻ khiến bé gặp khó khăn khi nuốt.

Với những tay chân miệng này, nhiều cha mẹ lầm tưởng bé bị viêm loét miệng thông thường. Khi trẻ có dấu hiệu này, phải đưa đến cơ sở y tế ngay để có chẩn đoán chính xác nhất.

Bệnh tay chân miệng vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn tới những biến chứng khó lường như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn tới Tu vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Vì vậy, khi phát hiện con có của bệnh, cha mẹ cần đưa bé đi khám ngay để đảm bảo điều trị kịp thời.

Theo TT - Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-benh-tay-chan-mieng-o-tre-me-nhat-dinh-phai-biet-n312720.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY