Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối

(MangYTe) - Thường xuyên bị sưng tấy chân, khát nước, chuột rút, đau đầu và nhức xương là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối.
Nếu đột nhiên chân bị sưng, tấy vào buổi sáng thì rất có thể bạn đang ăn quá nhiều muối. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể dư thừa lượng muối dẫn đến việc giữ quá nhiều nước bên trong gây phù nề chân.

Natri trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nhưng nếu ăn quá nhiều muối cơ thể sẽ cần nhiều chất lỏng hơn để giúp đào thải lượng natri dư thừa. Đó chính là lý do tại sao khi ăn mặn bạn sẽ cảm thấy khát nước hơn bình thường.

Tiêu thụ quá nhiều muối sẽ khiến thận của bạn phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ bớt natri ra khỏi cơ thể. Việc này sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn bình thường với nước tiểu trong. Mặt khác, nếu bạn ăn mặn mà không bổ sung đủ lượng nước để đào thải natri thì nước tiểu của bạn sẽ đặc và có màu vàng đậm.

Ăn mặn ảnh hưởng rất lớn tới xương khớp. Bởi khi bạn ăn nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải hết lượng natri ra ngoài, việc này làm suy giảm lượng canxi trong cơ thể. Thiếu canxi sẽ gây yếu xương, loãng xương và ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng.

Việc duy trì lượng natri và kali ở ngưỡng phù hợp rất quan trọng với sức khoẻ vì các chất này chịu trách nhiệm cho việc co cơ. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng việc ăn mặn, quá trình này sẽ bị ảnh hưởng, gây hiện tượng chuột rút hoặc đau cơ bắp.

Khi cơ thể đang chứa quá nhiều natri, thể tích máu sẽ tăng lên để chiếm nhiều không gian hơn trong các mạch máu. Sự giãn nở của các mạch máu sẽ gây ra cao huyết áp. Đây là nguyên nhân của những cơn đau đầu dữ dội.

Tăng huyết áp do ăn quá nhiều muối sẽ làm hỏng các động mạch dẫn đến não. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng suy nghĩ và sự tập trung của bạn. Lâu ngày, thói quen ăn mặn sẽ làm bạn suy giảm trí nhớ, mệt mỏi và phản ứng chậm chạp.

Phạm Quý(Nguồn: brightside.me)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/dau-hieu-canh-bao-ban-dang-an-qua-nhieu-muoi-ar582910.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.