Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Đau thượng vị, dùng Thuốc nào?

Tôi 30 tuổi, trong dịp Tết do uống bia rượu nhiều nên tôi thấy đau bụng vùng thượng vị. Tôi đã đi khám, nội soi dạ dày.

Tôi 30 tuổi, trong dịp Tết do uống bia rượu nhiều nên tôi thấy đau bụng vùng thượng vị. Tôi đã đi khám, nội soi dạ dày. Bác sĩ bảo tôi bị viêm dạ dày, trào ngược dịch mật và cho tôi uống Thuốc, trong đó có Thuốc trymo ngày uống 4 viên chia hai lần. Nhưng tôi đi mua Thuốc lại không có trymo, cô bán Thuốc khuyên tôi đổi sang dùng sucralfat. Tôi xin hỏi dùng như vậy có được không? Xin cảm ơn!

Quang Lý (Hà Nội)

Hiện nay trong điều trị bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng có sử dụng nhóm Thuốc băng se niêm mạc dạ dày, tác dụng chung của nhóm Thuốc này là băng se niêm mạc dạ dày, chống lại sự khuếch tán ngược của ion H , do đó làm nhanh chóng liền tổn thương. Có hai Thuốc hay được sử dụng, tùy từng trường hợp cụ thể, đó là: sucralfat và bismuth dạng keo (biệt dược: trymo).

Sucralfat: là một muối hydroxit đa phân tử nhôm, phức hợp của aluminium sachrose sulfat. Sucralfat trở nên có cực cao ở pH acid, nó gắn vào protein ở mặt trong của ổ loét tới 12 giờ (tổ chức mô hạt của ổ loét, trong khi đó lại gắn rất ít vào phần niêm mạc nguyên vẹn) ngăn chặn H khuếch tán ngược vào niêm mạc ổ loét ngoài ra nó cũng hút ẩm và làm bất hoạt pepsin, các muối mật. Sucralfat còn có thể làm tăng prostaglandin mô nội sinh từ đó làm tăng sức đề kháng niêm mạc. Do đó sucralfat được sử dụng rất tốt trong các trường hợp trào ngược dịch mật. Sucralfat hấp thụ vào máu rất ít, dưới 5% xuất hiện trong nước tiểu. Tuy nhiên trong thành phần có nhiều muối nhôm nên có thể gây táo bón, giảm hấp thu tetracycline, phenytonin... và không dùng cho người suy thận nặng.

Bismuth dạng keo

Từ khi phát hiện bismuth có thêm khả năng diệt Helicobacter Pylori theo cơ chế gây đông vón trực tiếp protein của vi khuẩn này người ta tái sử dụng bismuth để điều trị loét tiêu hoá dưới các dạng keo hữu cơ, các hợp chất bismuth này có kích thước phân tử lượng lớn, hấp thụ vào máu ít, an toàn khi sử dụng liều ngắn hạn, phân có màu sẫm hoặc đen là bình thường.

Tác dụng là băng se niêm mạc, ngăn cản sự tác động của dịch vị vào ổ loét, Thuốc còn làm tăng bicarbonat tá tràng, kích thích tăng sản xuất và hoạt động của prostaglandin, tăng tiết nhày do đó làm củng cố thêm hàng rào niêm mạc.

Như vậy trong trường hợp của bạn có thể thay thế trymo bằng sucralfat, tuy nhiên cần có ý kiến của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng.

ThS. Nguyễn Bạch Đằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-thuong-vi-dung-thuoc-nao-18591.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Mangyte có câu tư vấn nội soi dạ dày qua đường miệng, rất hay và đầy đủ. Tuy nhiên, trường hợp của mẹ chồng tôi cao huyết áp, không chịu đau được. Mong Mangyte tư vấn giúp, có cách nào khác để nội soi dạ dày mà không qua đường miệng? Mong được hồi âm sớm. Trân trọng.
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Em hay bị chướng bụng, ăn không tiêu. Nếu cố ăn thêm sẽ bị ói. Vậy có phải em bị đau bao tử không? Em muốn khám, nội soi thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn! (Diệu Thúy)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY