Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đề xuất phê duyệt thêm vắc-xin của Nga và Mỹ

TP - Tối 25/2, nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành Thu*c đã họp và nhất trí đề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm 2 vắc-xin phòng COVID-19 của Nga và Mỹ.
Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Hải Dương. Ảnh: Anh Văn Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Hải Dương. Ảnh: Anh Văn

Gs.ts nguyễn thanh long, bộ trưởng bộ y tế, bày tỏ sự cảm ơn đối với những nỗ lực của chương trình covax facility, tạo điều kiện để việt nam được tiếp cận sớm nguồn vắc-xin phòng covid-19. về đối tượng ưu tiên tiêm, các bên thống nhất sẽ thực hiện theo nghị quyết của chính phủ, đảm bảo tính công bằng trong tiếp cận vắc-xin phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Đại diện các tổ chức quốc tế đồng ý với những trao đổi về việc một số vắc-xin bảo quản trong điều kiện khó khăn, phải huy động nguồn lực xã hội hoá như vắc-xin của pfizer. với vắc-xin của pfizer, yêu cầu bảo quản ở âm 70 độ c và tiêm trong 5 ngày sau khi rã đông, nên nếu không tiêm kịp trong thời hạn đó vì những lý do khách quan sẽ gây lãng phí. thực tế tiêm vắc-xin này tại mỹ cho thấy tỷ lệ không sử dụng ở mức cao.

“việt nam mong muốn được tiếp cận với nguồn vắc-xin đảm bảo chất lượng, giá hợp lý, phù hợp, bảo quản như theo điều kiện của các vắc-xin thông thường mà việt nam đang có”, bộ trưởng nguyễn thanh long nói. ông cam kết bộ y tế sẽ giải quyết ngay các vấn đề liên quan thủ tục để đảm bảo vắc-xin của chương trình covax facility sớm được nhập vào việt nam.

Tại cuộc họp về tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng covid-19 diễn ra ngay sau đó, bộ trưởng nguyễn thanh long nhấn mạnh, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay ở việt nam. bộ y tế đang chuẩn bị khẩn trương các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong và ngoài ngành y tế tham gia quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đảm bảo độ bao phủ, làm sao sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, giảm tác động của đại dịch covid-19 đến đời sống.

Các cơ sở y tế công lập tham gia tiêm chủng

Đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đã thảo luận các vấn đề như nguồn cung, thủ tục, quy trình phê duyệt, tổ chức các chiến dịch tiêm chủng, sự cần thiết phải huy động tổng lực ngành Y tế… Theo đó, tất cả cơ sở y tế công lập sẽ tham gia quá trình tiêm chủng, đồng thời huy động lực lượng sinh viên các trường y để tổ chức tiêm tại các điểm ngoài trạm y tế và các điểm lưu động.

Vấn đề bảo quản vắc-xin cũng được bàn bạc, rà soát kỹ. hệ thống kho lạnh ở các khu vực đủ khả năng bảo quản vắc-xin, các thiết bị vận chuyển vắc-xin tới các trạm y tế, điểm tiêm lưu động cũng đảm bảo. thảo luận về đánh giá sau tiêm, các đại biểu thống nhất, bất cứ vắc-xin nào cũng không thể đảm bảo được độ an toàn 100%, nhất là vắc-xin phòng covid-19 mới được phát triển trong thời gian ngắn. do đó, việc theo dõi, đánh giá phản ứng sau tiêm rất quan trọng. bộ y tế đã ban hành hướng dẫn đánh giá này, nhưng tới đây sẽ phải tiếp tục làm rõ để người dân không gây hoang mang với những phản ứng sau tiêm.

Bộ y tế đã phân công tất cả các đơn vị tập huấn toàn tuyến về tiêm chủng, quy trình tổ chức điểm, buổi tiêm, xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm, theo dõi sau tiêm, đánh giá hiệu quả của vắc-xin sau tiêm…

Các địa phương được mua vắc-xin

Ngày 25/2, văn phòng chính phủ có thông báo kết luận của thủ tướng chính phủ nguyễn xuân phúc tại cuộc họp thường trực chính phủ về phòng, chống dịch covid-19. theo đó, thủ tướng đồng ý với đề xuất của một số địa phương như hà nội, hải phòng… về việc mua vắc-xin theo phương thức xã hội hóa.văn kiên

Các địa phương được mua vắc xin ngừa COVID-19 theo phương thức xã hội hóa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng… về việc mua vắc xin ngừa COVID-19 theo phương thức xã hội hóa

4 nguồn vắc-xin chống COVID-19

“trong năm 2021, chúng tôi đảm bảo không thiếu vắc-xin. bộ y tế đang hết sức nỗ lực để triển khai tiêm. ðây là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay với gần 90 triệu liều”, bộ trưởng bộ y tế nói ngày 24/2, đồng thời cho biết có 4 nguồn vắc-xin cho phòng chống dịch covid-19.

Gay cấn chuyện đưa vắc-xin về Việt Nam

một giờ trước khi hãng dược astrazeneca (anh) khóa sổ, thứ trưởng bộ y tế trương quốc cường đặt bút ký hợp đồng bảo mật mua lô vắc-xin phòng covid-19 về việt nam.

Hà Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/de-xuat-phe-duyet-them-vacxin-cua-nga-va-my-1798495.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY