Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dị ứng bởi cây thông Noel

Australia-Niki Waldegrave 39 tuổi, khó thở, rỉ máu, mẩn đỏ khắp người sau khi trang trí cây thông Noel, phải nhập viện.

Khi giúp chồng buộc cây thông mới mua từ siêu thị vào nóc ôtô hôm 15/12, Niki đã cảm giác bị ngứa tay. Đêm đó, sau khi trang trí cây thông, người cô bắt đầu mọc các nốt mụn nước. 

"Lúc đi ngủ, tôi phát hiện từ đầu đến chân có các nốt sưng, phồng rộp đỏ ửng", Niki kể. "Tôi lập tức tắm bằng nước lạnh, dưỡng ẩm da và uống Thu*c kháng histamin nhưng các triệu chứng không giảm".

Một lúc sau, cô chảy máu, khó thở, nhập viện, bác sĩ kê Thu*c kháng histamin trị dị ứng và steroid. Sau khi uống Thu*c, các vết sưng trên mặt, hai tay, vai, chân xẹp dần, song Niki vẫn có một số vết thương trên cơ thể. Vợ chồng Niki buộc phải bỏ cây thông mới mua ra khỏi nhà, dù cậu con trai 6 tuổi Ernie rất buồn.

Từ nhỏ, Niki đã mắc "hội chứng cây thông Noel". Vì vậy nhà cô chỉ dùng cây thông giả mỗi dịp Giáng sinh. "Đây là cảm giác tồi tệ nhất tôi từng trải qua trong đời", Niki nói. "Đã lâu lắm rồi gia đình tôi mới sắm một cây thông thật trong nhà, nhưng căn bệnh vẫn từ bé vẫn không hết".

\n\t\t\t\t\t\t\tC\u00e1nh tay c\u1ee7a Niki b\u1ecb ng\u1ee9a, n\u1ed5i nh\u1eefng v\u1ebft ph\u1ed3ng r\u1ed9p \u0111\u1ecf. \u1ea2nh: New York Post<\/em> (Xem \u1ea3nh g\u1ed1c h\u00ecnh sau).\u00a0<\/p>"'>

Bác sĩ da liễu Doris Day khuyên mọi người nên cảnh giác với nguy cơ dị ứng.

"Mỗi nơi bạn đi, bạn đều có nguy cơ bị mẫn cảm với thực vật lá kim, nấm mốc, hoặc một số cây có độc như thường xuân", Doris nói.

Bác sĩ khuyên những người dễ dị ứng như Niki nên dùng thông giả trong nhà thay vì cây thật. Song vẫn cần cẩn thận bởi cây giả cũng có thể gây bụi và chứa nhiều chất hóa học, ảnh hưởng sức khỏe. 

Lê Hằng (Theo New York Post) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/di-ung-boi-cay-thong-noel-4029809.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY