Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Điếc ở người lớn tuổi: Nguyên nhân, triệu chứng điều trị

Điếc ở người lớn tuổi là bệnh phổ biến thứ hai, chỉ sau bệnh viêm khớp. Điếc không gây nguy hiểm nhưng lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng...

điếc ở người lớn tuổi là bệnh phổ biến thứ hai, chỉ sau bệnh viêm khớp ở người già và người cao tuổi. mặc dù điếc không đe dọa đến tính mạng nhưng nó có thể gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống nếu như không có biện pháp khắc phục.

I. Tại sao người lớn tuổi dễ bị điếc?

Theo thời gian, người lớn tuổi sẽ gặp phải tình trạng mất thính lực với biểu hiện nghiêm trọng nhất là điếc. những thay đổi trong tai có thể gây nên tình trạng này, bao gồm:

    Thay đổi cấu trúc trong tai

Ngoài ra, mất thính lực ở người lớn tuổi còn xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Mất thính lực do tiếng ồn: Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn quá to trong thời gian dài có thể làm hỏng tế bào lông cảm giác trong ống tai. Một khi tế bào này hư hại, chúng không mọc lại nữa, điều này gây giảm sút khả năng nghe.

Mất thính lực do yếu tố khác: một số vấn đề về sức khỏe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến thính lực của người già, đó là:

    Mắc bệnh tiểu đường

Hiếm khi điếc ở người già liên quan đến sự bất thường trong cấu trúc của tai giữa hoặc tai ngoài (như: suy giảm chức năng màng nhĩ, ba xương nhỏ ở tai giữa).

Hầu hết những người lớn tuổi bị điếc là do có sự kết hợp của cả mất thính lực do lão hóa và mất thính lực do tiếng ồn.

II. Triệu chứng điếc ở người lớn tuổi

Các triệu chứng ban đầu của mất thính lực ở người già thường bắt đầu từ việc không thể nghe được âm cao. người lớn khó khăn hơn khi nghe giọng của phụ nữ và trẻ em. ngoài ra, họ cũng gặp nhiều trở ngại khi nghe tạp âm hoặc giọng nói dù rõ ràng.

Một số triệu chứng khác có thể gặp phải gồm có:

    Cảm giác âm thanh rất lớn

Khi phát hiện người thân trong gia đình xuất hiện triệu chứng trên, bạn nên đưa người nhà đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra và hướng dẫn biện pháp khắc phục.

III. Cách chẩn đoán chứng mất thính lực ở người lớn tuổi

Điếc ở người lớn tuổi được phân thành nhiều cấp độ: nhẹ, trung bình, nặng. ngưỡng nghe trung bình của một người bình thường là 25 db. ở những người bị điếc nhẹ, ngưỡng nghe nằm trong khoảng 25db – 45 db. với người bị điếc vừa, ngưỡng nghe rơi vào khoảng 40 – 69 db. ngưỡng nghe của người điếc nặng và điếc sâu lần lượt rơi vào khoảng 70 – 89 db và trên 90 db.

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh điếc ở người lớn tuổi như sau:

Đo thính lực

Nếu như nhận thấy ông bà, bố mẹ, hoặc người lớn tuổi khác trong gia đình xuất hiện triệu chứng điếc vừa được liệt kê bên trên, bạn nên đưa họ đến gặp chuyên gia. tại đây, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân thực hiện bài kiểm tra để xác định nguyên nhân gây điếc.

Nội soi tai

Các chuyên gia cũng sẽ dùng dụng cụ để soi và kiểm tra ống tai của bạn để chẩn bệnh.

Đo nhĩ lượng

Đo nhĩ lượng là biện pháp kiểm tra chức năng của màng nhĩ và tai giữa. Phương pháp này có tác dụng phát hiện rối loạn tai giữa ở các đối tượng có hoặc không bị suy giảm thính lực.

IV. Điều trị điếc ở người lớn tuổi

Không có cách chữa điếc ở người lớn tuổi. các biện pháp điều trị hiện nay chỉ dừng lại ở việc cải thiện khả năng nghe và chất lượng cuộc sống. lúc này, bệnh nhân sẽ được đề nghị:

    Dùng máy trợ thính giúp nghe rõ hơn

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị cấy ốc tai điện tử (COKE-lee-ur). Đây là một thiết bị điện tử nhỏ được phẫu thuật cấy vào tai bạn. Cấy ốc tai có thể làm cho âm thanh to hơn một chút, nhưng chúng không khôi phục khả năng nghe bình thường. Phương pháp này được áp dụng cho những người khó nghe.

V. Cách phòng ngừa điếc ở người lớn tuổi

Bạn có thể không ngăn được điếc ở người lớn tuổi. tuy nhiên, người trong nhà có thể áp dụng một số biện pháp để triệu chứng bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn, đó là:

    Tránh cho bệnh nhân tiếp xúc lặp đi lặp lại với âm thanh lớn.

Bệnh điếc ở người già vô cùng phổ biến. nguyên nhân gây điếc khá đa dạng và bệnh hầu như không có biện pháp điều trị, hầu hết những phương pháp chỉ dừng lại ở việc cải thiện khả năng nghe cho người bệnh. nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc cần được giải đáp, bạn nên liên hệ với chuyên gia để được làm rõ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/diec-o-nguoi-lon-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY