Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Điều gì gây ra má đỏ hồng?

Trong bài viết này, chúng ta hãy xem xét chín nguyên nhân có thể có gây lên má đỏ hồng, hầu hết là lành tính, nhưng một số có thể cần sự chú ý của bác sĩ

Nhiều người liên kết má hồng với sức khỏe tốt, và các xu hướng thời trang và mỹ phẩm thường khuyến khích sử dụng trang điểm và các kỹ thuật khác để đạt được sự xuất hiện này. Tuy nhiên, má hồng không nhất thiết là dấu hiệu của sức khỏe hoặc sức sống.

Má hồng xuất hiện do các mạch máu giãn nở gần bề mặt da. Trong nhiều trường hợp, cơ thể sẽ phản ứng như thế này vì những lý do lành tính, chẳng hạn như cố gắng làm ấm da trong điều kiện lạnh.

Tuy nhiên, đôi má hồng có thể biểu hiện một tình trạng nghiêm trọng hơn. Điều quan trọng là một người biết được nguyên nhân tiềm ẩn của má hồng và các triệu chứng khác có thể xảy ra cùng.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng bệnh da phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Mụn trứng cá là kết quả của lỗ chân lông trong da bị tắc nghẽn, và nó có thể gây ra đỏ ở những khu vực mà nó ảnh hưởng, có thể bao gồm má.

Khi cơ thể rụng tế bào da ch*t, những tế bào này thường bong khỏi bề mặt của da và tự nhiên rơi xuống.

Bã nhờn, một loại dầu giúp giữ ẩm cho da, có thể làm gián đoạn quá trình này ở một số người. Các tế bào da ch*t và bã nhờn có thể liên kết với nhau và bị kẹt trong lỗ chân lông.

Mụn trứng cá có thể xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc, cũng bẫy vi khuẩn và nhiễm trùng bắt đầu dưới bề mặt da. Vi khuẩn có thể nhân lên nhanh chóng và làm cho da trông đỏ và sưng lên.

Mọi người thường có thể điều trị mụn trứng cá tại nhà với Thu*c không kê đơn (otc) và các biện pháp tự chế hoặc tự nhiên. một số khuyến nghị từ học viện da liễu hoa kỳ (aad) bao gồm:

Rửa hai lần một ngày bằng nước ấm.

Rửa sau khi đổ mồ hôi.

Sử dụng dầu gội thường xuyên, đặc biệt là tóc dầu.

Nhẹ nhàng với làn da và tránh các sản phẩm chà xát mạnh.

Tránh ánh mặt trời khi có thể và tránh phơi nắng.

Cho phép da tự lành khi bị ảnh hưởng.

Tránh mụn nổi mụn.

Rosacea

Rosacea là một rối loạn phổ biến và thường không được công nhận. Hiệp hội Rosacea Quốc gia ước tính rằng hơn 16 triệu người ở Mỹ có bệnh rosacea, với nhiều người không biết.

Rosacea thường gây ra các phản ứng đỏ mặt và những vết sưng nhỏ màu đỏ giống như mụn trứng cá. Mọi người thường có thể nhầm lẫn nó với các vấn đề khác.

Người bị bệnh rosacea thường báo cáo rằng, tình trạng này khiến họ bối rối và mong muốn tránh những dịp hoạt động xã hội. Theo các cuộc điều tra của Hiệp hội Rosacea Quốc gia, hơn 90% người có bệnh rosacea có lòng tự trọng và tự tin thấp hơn do tình trạng này.

Rosacea không được chữa trị và sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn nếu không  điều trị. Tuy nhiên, những người mắc bệnh rosacea có thể kiểm soát tình trạng này.

Một người nghi ngờ có bệnh rosacea nên liên hệ với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu để thảo luận về các dấu hiệu cảnh báo và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt.

Phản ứng với thức ăn

Các loại thức ăn cay hoặc nóng có thể khiến da mặt trở nên đỏ.

Các hợp chất trong các loại thực phẩm này có thể kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương, làm cho mạch máu trong da giãn ra. Phản ứng tương tự cũng có thể gây ra mồ hôi.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa do thức ăn cay là tránh ăn các loại thực phẩm gây phản ứng. Ớt nóng và thực phẩm ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như súp, có thể kích hoạt phản ứng.

Hạn chế số lượng gia vị trong thức ăn và để thức ăn nguội đi trước khi ăn có thể làm giảm nguy.

Thu*c

Các loại Thu*c cụ thể có thể kích hoạt đỏ bừng mặt. Triệu chứng này thường do histamin, một chất hóa học mà hệ thống miễn dịch giải phóng trong phản ứng với Thu*c.

Một số loại Thu*c có thể gây ra đỏ mặt bao gồm:

Opioid, chẳng hạn như morphine.

Niacin.

Nitroglycerin.

Amyl nitrit và butyl nitrit.

Thu*c chặn canxi.

Sildenafil citrate, được gọi là Viagra.

Triamcinolone.

Rifampin.

Vì histamine thường gây ra phản ứng, một người có thể cần dùng Thu*c kháng histamine hoặc dị ứng.

Trong các trường hợp khác, một người có thể không thích uống Thu*c gây ra phản ứng đỏ bừng. Nói chuyện với bác sĩ trước khi ngừng uống Thu*c là điều cần thiết. Bác sĩ sẽ có thể tư vấn về các lựa chọn của cá nhân để đối phó với các phản ứng.

Nóng bừng

Các cơn nóng bừng thường xảy ra khi người ta chuyển sang thời kỳ mãn kinh. Cảm giác nóng dữ dội có thể kéo dài từ 30 giây đến 10 phút, khuôn mặt có thể bị đỏ ửng.

Các bác sĩ vẫn không chắc chắn chính xác nguyên nhân gây ra những cơn nóng. Tuy nhiên, họ tin rằng estrogen đóng một vai trò trong việc ảnh hưởng đến sự điều hòa nhiệt độ của cơ thể. Não cảm nhận cơ thể quá nóng, gây ra phản ứng mồ hôi và đỏ bừng. Mức estrogen của một người giảm trong thời kỳ mãn kinh.

Để giúp ngăn ngừa nóng bừng, có thể tránh được các yếu tố kích hoạt đã biết. Một số thứ có thể kích hoạt nóng bừng có thể bao gồm:

Hút Thu*c lá.

Tắm nước nóng.

Thời tiết nóng.

Rượu.

Thức ăn cay hoặc nóng.

Caffeine.

Ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm dựa trên thực vật và thay đổi lối sống, kết hợp thư giãn và tập thể dục cũng có thể có lợi.

Nếu các bước này không giúp được, nên hỏi bác sĩ của họ về các lựa chọn điều trị khác.

Lupus

Lupus là một chứng rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến nhiều hệ thống và cơ quan của cơ thể, kể cả da.

Một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh có thể là phát ban có màu đỏ nâu trên má và cầu mũi. Khi bệnh bùng phát, phát ban có thể trông giống như bị cháy nắng trên mặt.

Thuật ngữ kỹ thuật cho phát ban này là phát ban.

Lupus là một vấn đề đòi hỏi bác sĩ chẩn đoán và điều trị nó. Mặc dù không thể chữa khỏi căn bệnh này, các phương pháp điều trị có thể giúp giảm thiểu các cơn bùng phát và biến chứng.

Eczema

Eczema là tên của một số phát ban có thể làm cho da bị đỏ, ngứa và sưng. Tình trạng này thường xuất hiện lần đầu tiên ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi nhưng có thể vẫn còn khi trẻ lớn hơn. Ngược lại, một số người lớn bị bệnh chàm khi họ già đi.

Không có cách chữa bệnh chàm. Tuy nhiên, có rất nhiều loại kem và Thu*c mà những người mắc bệnh chàm có thể sử dụng để giảm các triệu chứng.

Cháy nắng

Phơi nắng quá mức có thể dẫn đến da bị cháy nắng. Nhiều người sẽ bị cháy nắng tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ, đặc biệt là trên các vùng của cơ thể thường bị phơi nắng, chẳng hạn như mặt.

Sử dụng kem chống nắng và tránh ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng.

Nếu bị cháy nắng, các bước sau đây có thể giúp chữa bệnh và giảm bớt sự khó chịu:

Tắm mát hoặc tắm.

Áp một loại kem dưỡng ẩm.

Uống thêm nước để tránh mất nước.

Thu*c chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen, cũng có thể giúp giảm thiểu đỏ, sưng và đau do cháy nắng.

Dầu dưỡng ẩm có sẵn để mua.

Rượu

Mặc dù nó là một nguyên nhân ít phổ biến hơn, uống rượu có thể làm cho khuôn mặt chuyển sang màu đỏ. Khi cơ thể xử lý rượu, nó tạo ra một hợp chất gọi là acetaldehyde. Một số người không thể xử lý hợp chất này, vì vậy nó tích tụ trong máu, dẫn đến đỏ bừng mặt.

Thống kê đã chỉ ra rằng, đỏ bừng mặt sau khi uống rượu là phổ biến hơn trong quần thể Đông Á so với dân số phương Tây.

Một số nghiên cứu đã liên kết các mức tăng acetaldehyde trong cơ thể với nguy cơ gia tăng một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, hiện nay nghiên cứu là không thuyết phục.

Cách khắc phục

Trong hầu hết các trường hợp, mọi người không cần phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi dấu hiệu má đỏ hồng đầu tiên xuất hiện. Thường có thể theo dõi và điều trị các vấn đề ở nhà.

Tuy nhiên, mọi người nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ gặp bất kỳ điều nào sau đây:

Đỏ kéo dài hơn một tuần.

Mụn dai dẳng.

Mẩn đỏ dẫn đến các vấn đề về lòng tự trọng hoặc sự tự tin.

Đỏ hình con bướm trên mặt.

Nhận thức được các dấu hiệu tiềm năng của nguy hiểm sắp xảy ra là rất quan trọng. Nếu khuôn mặt đỏ xuất hiện cùng với một số triệu chứng sau đây, phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức:

Thở khò khè.

Phát ban.

Khó thở.

Sưng trong miệng hoặc cổ họng.

Chóng mặt hoặc choáng váng.

Một số người có thể cảm thấy xấu hổ vì có đôi má đỏ hồng, nhưng thường không phải là một nguyên nhân gây lo ngại ngay lập tức.

Một người có má hồng nên tìm kiếm sự tư vấn hoặc chăm sóc y tế nếu tình trạng này gây lo âu, kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng hơn, hoặc không biến mất sau khi điều trị.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dieu-gi-gay-ra-ma-do-hong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY