Tình yêu và giới tính hôm nay

Điều trị bệnh giang mai

Vừa qua tôi bị nổi hạch to ở bẹn, đi khám bác sĩ, cho xét nghiệm máu, kết quả tôi dương tính với bệnh giang mai, tôi có đến bác tư để điều trị. Sau điều trị vẫn lo lắng, vậy tôi xin hỏi, triệu chứng bệnh giang mai, cách điều trị và phòng bệnh?

(Nhật Trung - Long An)

Giang mai là một trong năm bệnh hoa liễu cổ điển như lậu, hạ cam mềm , hột xoài và u hạt bẹn. Bệnh được phát hiện từ lâu nhưng mãi đến năm 1904 được Schaudinn và Hoffmann tìm ra xoắn khuẩn gây bệnh có tên khoa học là Treponema Pallidum, triệu chứng đặc trưng của  bệnh là săng và hạch.

Săng giang mai, được Alfred Fournier mô tả với 6 đặc trưng, là vết loét tròn hay bầu dục, đường kính từ 0,5 - 2cm; giới hạn rõ đều đặn, thường không có bờ, đáy sạch, trơn, bóng láng, màu đỏ như thịt tươi; bóp không đau; nền cứng chắc, vị trí, ở cơ quan Sinh d*c, thường ở rãnh quy đầu, D**ng v*t, lưng D**ng v*t. Hạch giang mai, là triệu chứng quan trọng để hướng đến chẩn đoán, hạch bao giờ cũng xuất hiện sau săng, cùng bên với săng, thường là hạch bẹn, số lượng nhiều, tập trung thành đám, lớn nhỏ không đều, có hạch lớn nhất gọi là hạch trưởng nhóm, hạch chắc di động, không đau, không viêm, không bao giờ hoá mủ.

Về điều trị, năm 1943 Mahoney, Armold và Harris lần đầu tiên chủ trương điều trị giang mai bằng Pénicilline và được thực hiện đến ngày hôm nay; Pénicilline diệt xoắn khuẩn giang mai bằng cách ức chế men Transpeptidaza trong giai đoạn  sinh sản và phát triển.

Hiện nay ở nước ta, cũng như các nước trên thế giới đã áp dụng rộng rãi phác đồ điều trị giang mai của Tổ chức Y tế Thế giới (OMS). Benzathine Pénicilline 2.4 tr UI-IM liều duy nhất, hoặc Procaine Pe1nicilline 1.2Tr UI.IM/ngày x 10 ngày; nếu ban giang mai xuất hiện muộn gần 2 năm dùng Benzathine Pénicilline 2.4 tr, tiêm bắp/ tuần x 3 tuần. Nếu dị ứng Pénicilline dùng Tétracycline 500mg x 4v/ngày/10 ngày hoặc Doxycycline100mg x 2v/ngày uống trong 14 ngày; hoặc Erythromycine 500mg x 4v /ngày uống trong 14 ngày.

Về phòng bệnh, trước đây người ta thường nói đến phòng bệnh cho cá nhân bằng xà phòng, mỡ calomel, mỡ pénicilline... nhưng thực ra không có phương pháp nào là chắc chắn khi có quan hệ với người mắc bệnh giang mai. Dùng Thu*c ngay trong những giờ đầu sau khi giao hợp cũng là muộn vì xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập qua các sây xát vi thể, rồi xâm nhập đi theo đường bạch huyết vào các hạch rất nhanh, dùng bao cao su che chắn D**ng v*t có thể ngăn chặn được phần nào nhưng vẫn là phương tiện không đảm bảo, vì xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập qua điểm tiếp xúc khác không được che chắn.

Có thể ứng dụng trị liệu dự phòng khi tiếp xúc với người mắc bệnh giang mai, Benzathine Pénicilline tan trong dầu tiêm bắp một liều duy nhất 2.400.000 đơn vị  có hiệu lực 2 - 3 tuần, hoặc Procaine Pénicilline Aluminum Monostéarate (PAM) tiêm bắp liều duy nhất 600.000 đơn vị, có hiệu lực phòng bệnh trong 5 - 6 ngày.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-benh-giang-mai-n158923.html)
Từ khóa: bệnh giang mai

Chủ đề liên quan:

bệnh giang mai điều trị giang mai

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY