Dáng đẹp hôm nay

Điều trị bỏng bằng đắp lá cây, bé trai 15 tháng tuổi Tu vong thương tâm

Thay vì đưa con đến điều trị tại bệnh viện, gia đình lại đưa về tự điều trị bằng lá cây. Sau đó vết thương nhiễm trùng, hoại tử khiến cháu Tu vong.

Nạn nhân là bé trai V.Đ.P., 15 tháng tuổi, ngụ ở tỉnh Lâm Đồng. Bé trai nhập viện Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. HCM trong tình trạng bỏng ở vùng bụng, ngực, cẳng chân và sốc nhiễm trùng tổn thương đa cơ quan.

Thời lời người nhà bệnh nhi, trước khi gặp nạn, cháu bé mới chập chững biết đi. Trong lúc đi lại quanh nhà, bé quơ vào bình sắc Thu*c của bà nội để trên bàn nên bị bỏng. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tỉnh điều trị. Tuy nhiên, một ngày sau, người nhà xin cho bé về và tự điều trị bằng cách đắp lá vào vùng bị bỏng.

9 ngày sau, vùng bỏng sưng tấy, có chỗ hoại tử. Lúc này người nhà hoảng hốt đưa bé lên thẳng Bệnh viện Nhi đồng 2.

Khi vào viện, bé ở trong tình trạng rất nặng, nhiễm trùng huyết. Các bác sĩ đã tích cực điều trị nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, diện tích bị bỏng và tổn thương trên cơ thể bệnh nhi không đến mức đe dọa tình mạng. Nếu gia đình tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ ngay từ đầu thì sẽ không có sự cố đáng tiếc này xảy ra. Việc tự ý đắp lá khiến vùng da tổn thương bị nhiễm trùng, hoại tử dẫn tới bé trai Tu vong.

Bác sĩ khuyến cáo, trường hợp bị bỏng (cả người lớn và trẻ nhỏ), người nhà cần ngâm vùng da bị tổn thương và nước nguội sạch hoặc xả nước mát liên tục trong khoảng 15 phút, sau đó đắp gạc vô khuẩn và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không tự ý bôi các loại mỡ, kem đánh răng hoặc đắp lá. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng vế thương, gây hoại tử và khó khăn trong việc điều trị, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Theo Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/dieu-tri-bong-bang-dap-la-cay-be-trai-15-thang-tuoi-tu-vong-thuong-tam-4055041-l.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY