Pháp luật hôm nay

Điều trị thiểu ối hãy biết sớm trước khi quá muộn

Các trường hợp bị thiếu ối thường được tư vấn nên uống nước, nghỉ ngơi nhiều hoặc truyền dịch vào tĩnh mạch của mẹ. Nhưng biện pháp này hiệu quả thấp và chỉ kéo dài vài ngày.

PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, thực hiện kỹ thuật điều trị thiểu ối cho thai phụ

Trước đây, các trường hợp bị thiếu ối thường được tư vấn nên uống nước, nghỉ ngơi nhiều hoặc truyền dịch vào tĩnh mạch của mẹ. Nhưng biện pháp này hiệu quả thấp và chỉ kéo dài vài ngày.

Vì thế, đa số các bác sĩ khuyên chủ động đình chỉ thai nghén trước khi đứa bé ch*t lưu trong cơ thể người mẹ. Điều này khiến nhiều gia đình chấp nhận mất con trong tuyệt vọng, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của sản phụ và người thân trong gia đình.

Là chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản – chẩn đoán trước sinh, hơn ai hết, pgs.ts.bs vũ văn tâm – giám đốc bệnh viện phụ sản hải phòng thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn vất vả, nỗi buồn, sự mất mát của những sản phụ và gia đình khi sản phụ trong thai kỳ gặp phải bệnh lý thiểu ối phải đình chỉ thai nghén, đặc biệt là những cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh.

Điều đó đã thôi thúc pgs.ts.bs vũ văn tâm nghiên cứu, ứng dụng tìm hướng đi mới điều trị cho các sản phụ thiểu ối trong thai kỳ.

Với trình độ chuyên môn vững vàng cùng với sự nhạy cảm của đôi bàn tay của một chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản – chẩn đoán trước sinh, chuyên chọc hút trứng, chuyển phôi, chọc ối…

PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm đã thực hiện ca truyền ối điều trị thiểu ối đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng vào tháng 9/2018. Ca bệnh được thực hiện thành công đã mở ra hướng điều trị mới, đặc biệt hiệu quả cho các sản phụ thiểu ối trong thai kỳ.
Đến nay, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm cùng với các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã điều trị thành công cho trên 40 ca thiểu ối đến khám và điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Niềm vui của mẹ và con tại Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng

Mới đây, một trường hợp thai phụ đã khám quản lý thai nghén ở phòng khám tư, đến 24 tuần đến khám tại BV Phụ sản Hải Phòng. Được phát hiện tiểu đường thai kỳ và có lượng ối thấp, thai chậm phát triển.

Những lần khám tiếp theo ghi nhận lượng ối cạn dần, đến tuần 29, 30, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm đã trực tiếp truyền ối (2 lần truyền ối). Đến 37 tuần nhập viện và được các bác sĩ tiến hành đẻ mổ ngày 16/12/2020. Thai phụ đã sinh được bé gái, cân nặng 2.500 gram khỏe mạnh bình thường.

Hay như trường hợp, thai phụ t.t. h. 29 ở vĩnh bảo, hải phòng. ngày 10/04/2020 đi khám thai định kỳ được bác sĩ khoa quản lý thai nghén và chẩn đoán trước sinh phát hiện thiểu ối ở tuần thai 22, chỉ số ối 4 góc = 62mm.

Sau một tuần điều trị với 2 lần được pgs.ts.bs. vũ văn tâm truyền ối, mỗi lần 40ml, chỉ số ối của thai phụ h đạt 108mm, ổn định, xuất viện.

Khi thai được 38 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ H. vào viện được chỉ định đẻ mổ, lấy ra 1 bé gái nặng 3.600 gram hoàn toàn khỏe mạnh trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình.

Hiện còn một số ca đang chờ đến ngày sinh. pgs.ts.bs. vũ văn tâm cũng đã đào tạo được một ê kíp bác sĩ trẻ tiếp bước thực hiện kỹ thuật truyền ối và đưa kỹ thuật truyền ối điều trị thiểu ối trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-thieu-oi-hay-biet-som-truoc-khi-qua-muon-n184563.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY