Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Đối phó với đi tiểu thường xuyên vào ban đêm

Tiểu đêm có nhiều nguyên nhân khác như rối loạn tim và tiểu đường, các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, tuyến tiền liệt phì đại, suy gan, đa xơ cứng, ngưng thở khi ngủ

Tiểu đêm - nhu cầu thường xuyên đi tiểu trong đêm - là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nó ảnh hưởng đến gần hai phần ba người lớn tuổi từ 55 đến 84 ít nhất một vài đêm mỗi tuần.

Một trường hợp nhẹ khiến một người thức dậy ít nhất hai lần trong đêm; trong những trường hợp nghiêm trọng, một người có thể lên đến 5 hoặc 6 lần. Không ngạc nhiên, điều này có thể dẫn đến thiếu ngủ đáng kể và mệt mỏi ban ngày.

Tiểu đêm trở nên phổ biến hơn với tuổi tác. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta tạo ra ít hormon chống bài niệu hơn cho phép chúng ta giữ lại dịch. Với nồng độ thấp hơn của hormone này, sản xuất nhiều nước tiểu hơn vào ban đêm. Ngoài ra, bàng quang có xu hướng mất khả năng giữ khi chúng ta già đi, và những người già có nhiều khả năng bị các vấn đề y tế ảnh hưởng đến bàng quang.

Tiểu đêm có nhiều nguyên nhân khác như rối loạn tim và tiểu đường, các bệnh khác (nhiễm trùng đường tiết niệu, tuyến tiền liệt phì đại, suy gan, đa xơ cứng, ngưng thở khi ngủ) và Thu*c (đặc biệt là Thu*c lợi tiểu). Một số trường hợp gây ra hoặc trầm trọng hơn do uống quá nhiều chất dịch sau bữa tối, đặc biệt là đồ uống có chứa cồn hoặc caffein.

Liệu pháp cho niệu quản rơi vào ba loại: phương pháp điều trị để sửa chữa nguyên nhân y tế, can thiệp hành vi, và Thu*c. Bước đầu tiên là cố gắng xác định nguyên nhân và sửa nó. Nếu điều này là không thành công, hãy thử các cách tiếp cận hành vi như cắt giảm số lượng uống trong hai giờ trước khi đi ngủ, đặc biệt là caffeine và rượu. Nếu tiểu đêm vẫn còn, bác sĩ có thể kê toa một trong số nhiều loại Thu*c được chấp thuận để điều trị bàng quang hoạt động quá mức. Phổ biến nhất được sử dụng là desmopressin (DDAVP, Stimate), bắt chước một số hoạt động của hormon antidiuretic. Nếu vấn đề xuất phát từ sự tăng co thắt bàng quang, các tác nhân làm giãn như tolterodine (Detrol) và oxybutynin (Ditropan) có thể có hiệu quả.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/doi-pho-voi-di-tieu-thuong-xuyen-vao-ban-dem/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY