Dáng đẹp hôm nay

Đột quỵ nhiệt - Tổn thương nghiêm trọng trong mùa nắng nóng

Đột quỵ nhiệt (heat stroke) là tình trạng chấn thương bởi nhiệt, cơ thể bị rối loạn do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một thời gian.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, "đột quỵ nhiệt" (heat stroke) là tình trạng chấn thương bởi nhiệt, cơ thể bị rối loạn do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một thời gian, thường kết hợp với tình trạng mất nước và ở những người lao động quá sức, dẫn đến hệ thống điều hoà nhiệt độ của cơ thể bị tổn thương và mất kiểm soát. Đột quỵ nhiệt có thể giết ch*t hoặc gây tổn thương não, cơ bắp và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể, nếu bệnh nhân không được sơ cứu và xử trí kịp thời.

Địnhnghĩa y học về đột quỵ nhiệt là khi nhiệt độ cơ thể lớn hơn104 độ F (tức 40 độ C ) với các biến chứng liên quan đến hệthống thần kinh trung ương, xảy ra sau khi tiếp xúc với nhiệtđộ cao. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Buồn nôn, cogiật, lú lẫn, mất phương hướng và đôi khi mất ý thức hoặchôn mê.

Người dễ bị đột quỵ nhiệt

Bácsĩ Khánh cho biết, đột quỵ nhiệt thường xảy ra vào mùa hè nắngnóng hoặc trong các hầm lò đốt nhiệt độ cao ở những ngườilao động nặng kéo dài, hoặc người tham gia huấn luyện quân sự,vận động viên chạy đường dài.

Ngoàira, người dân sống trong khu vực đô thị dễ bị đột quỵ nhiệt. trong đợt nắngnóng kéo dài, điều kiện khí quyển ứ đọng và chất lượng không khí kém, con ngườibị ảnh hưởng từ hiệu ứng đảo nhiệt - nhựa đường và nhiệt cửa hàng bê tông tíchtrữ trong ngày dần dần phát tán vào ban đêm, dẫn đến nhiệt độ về đêm tăng cao.

Đặcbiệt, trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 4 tuổi vàngười lớn trên 65 tuổi dễ bị tổn thương vì cơ thể thích nghi với nhiệt chậm hơnnhững người khác. những người bị bệnh tim, phổi hoặc thận, béo phì hoặc thiếucân, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tâm thần, nghiện rượu... đều là những đốitượng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đầu tiên.

Ngườisử dụng các loại Thu*c kháng histamin, Thu*c giảm cân, Thu*c lợi tiểu, Thu*c anthần, Thu*c kích thích, Thu*c chống co giật, Thu*c tim và huyết áp như Thu*c chẹnbêta, Thu*c co mạch, Thu*c cho các bệnhtâm thần như Thu*c chống trầm cảm, Thu*c chống loạn thần... nguy cơ đột quỵ donhiệt cao hơn. người bệnh tiểu đường cũng dễ mắc các bệnh lý liên quan đến nhiệt.

Sơ cứu người bị đột quỵnhiệt

Bácsĩ Trần Quốc Khánh khuyến cáo, nếu nghi ngờ ai đó bị đột quỵ do nhiệt,mọi người cần nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa người đó đếnbệnh viện.

Tuynhiên, trong khi chờ đợi các nhân viên y tế đến, cần tiến hànhsơ cứu bằng cách đưa người bệnh đến môi trường có máy lạnh, hoặcđi vào trong nhà tắm, hay khu vực râm và mát mẻ, cởi bỏ bất kỳquần áo nào không cần thiết. Nếu có nhiệt kế cần liên tụccặp nhiệt độ cơ thể bệnh nhân và sơ cứu, làm mát để đưanhiệt độ về 38 - 38,5 độ C.

Nhữngcách làm mát cơ thể bao gồm: Dùng quạt không khí thổi đều trênngười bệnh trong khi làm ướt da bằng khăn ướt hoặc vòinước rửa, chườm các túi nước đá vào nách, háng, cổ và lưngcủa bệnh nhân vì những khu vực này rất giàu mạch máu gần da.Không sử dụng đá lạnh cho bệnh nhân lớn tuổi, trẻ nhỏ, bệnhnhân bị bệnh mãn tính..

Ngăn ngừa đột quỵ nhiệt

Theobác sĩ khánh, để ngừa đột quỵ nhiệt, tốt nhất nên ở trong môi trường có máy lạnh.nếu phải đi ra ngoài, nên mặc quần áo nhẹ, màu sáng, thoáng và đội mũ rộngvành, đeo kính râm. sử dụng kem chống nắng với hệ số chống nắng (spf) từ 30 trởlên.

Ngoàira, nên uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước, tránh uống chất lỏngcó chứa cà phê hoặc rượu. Những người chơi thể thao hoặc làm việc ngoài trời đượckhuyến cáo uống 24 ounce chất lỏng (khoảng 700 ml) hai giờ trước khi tập thể dục,lao động và cân nhắc thêm 8 ounce (khoảng 240 ml) nước hoặc thức uống thể thaokhác trước khi tập thể dục.

"Tuyệtđối không được để bất cứ ai trong ôtô đang đậu mà không chạy điều hòa hoặc tắtmáy. Đây là nguyên nhân phổ biến gây Tu vong do nhiệt ở trẻ em", bác sĩKhánh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

    10 loại thực phẩm đánh bại đột quỵ, nhồi máu cơ tim rất tốt

  • Nếu thấy 3 triệu chứng này, cẩn thận bị đột quỵ tim khi ngủ

  • Ngỡ ngàng những nguyên nhân khiến bé 3 tuổi bị đột quỵ não

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/dot-quy-nhiet-ton-thuong-nghiem-trong-trong-mua-nang-nong-20200611162000170.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY