Tâm sự hôm nay

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chưa xác định được ngày về đích

Dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng nhưng vẫn chưa được bàn giao do tổng thầu chưa thực hiện được khâu đánh giá an toàn hệ thống.

Việc vận hành thử toàn hệ thống cũng đang đình trệ do phần lớn chuyên gia của dự án vẫn đang kẹt ở trung quốc vì dịch bệnh. theo bộ giao thông vận tải, mấu chốt là tổng thầu chưa bàn giao hồ sơ để thực hiện các bước nghiệm thu, thanh toán đưa vào khai thác. vì vậy, chưa thể xác định ngày về đích.

Chưa xác định ngày về đích

Tại báo cáo gửi quốc hội mới đây, đề cập đến tiến độ dự án đường sắt cát linh - hà đông, báo cáo tiếp tục nêu ra các khó khăn, vướng mắc tại dự án và không có thông tin dự kiến về ngày khánh thành. một trong vấn đề đang cản đường về đích của dự án là nhân sự của tổng thầu vẫn kẹt ở nước ngoài. chính phủ cho biết đã chấp thuận chủ trương cho các nhân sự làm việc tại dự án được nhập cảnh vào việt nam.

Đối với nhân sự tư vấn giám sát, báo cáo nhấn mạnh phải khẩn trương sang việt nam để cùng tổng thầu epc giải quyết tồn tại vướng mắc của dự án. do lực lượng này chỉ có 5 người, ban quản lý dự án đường sắt yêu cầu tư vấn giám sát xin cấp hộ chiếu công vụ cho những người này, ban quản lý sẽ hỗ trợ các thủ tục liên quan.

Hiện, tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành dự án và chưa làm rõ được trách nhiệm của các bên làm chậm dự án nên gói thầu tư vấn giám sát chưa thể kéo dài trong thời gian tới.

Với những vướng mắc tại dự án, ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị bộ gtvt xem xét đề xuất gia hạn gói thầu tư vấn giám sát và tổ chức họp với lãnh đạo tổng thầu để tháo gỡ vướng mắc về nhu cầu vốn, đảm bảo triển khai công tác vận hành thử dự án. đồng thời, bộ gtvt báo cáo thường trực chính phủ các khó khăn tại dự án để sớm khắc phục, đưa vào vận hành.

Mấu chốt là tổng thầu chưa bàn giao hồ sơ để thực hiện các bước nghiệm thu, vì vậy, chưa thể xác định ngày về đích.

mấu chốt là tổng thầu chưa bàn giao hồ sơ để thực hiện các bước nghiệm thu, vì vậy, chưa thể xác định ngày về đích.

Đẩy nhanh tiến độ

Liên quan đến dự án đường sắt cát linh - hà đông, thông tin tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ diễn ra tối 2/6, thứ trưởng bộ giao thông vận tải nguyễn ngọc đông cho biết, bộ đang yêu cầu nhân lực của tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến cát linh - hà đông sang việt nam để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.

Theo ông nguyễn ngọc đông, việc thực hiện dự án này tuân thủ quy định của hợp đồng, trách nhiệm các bên được quy định trong hợp đồng. trách nhiệm thanh toán là của ban quản lý và chủ đầu tư; hiện tại đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% tổng số vốn đầu tư dự án theo khối lượng đã thực hiện. lực lượng của tổng thầu sang hoàn thiện dự án cũng được bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch covid-19.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo hà nội, thủ tướng yêu cầu hà nội cần tập trung giải quyết dứt điểm để đưa vào khai thác vận hành dự án đường sắt đô thị cát linh - hà đông trong năm 2020.

Thủ tướng chính phủ yêu cầu bộ giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo hoàn thành các thủ tục để sớm bàn giao dự án cát linh - hà đông cho ubnd hà nội khai thác, quản lý. các bộ tài chính, kế hoạch & đầu tư thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của thủ tướng về bố trí nguồn vốn để trả nợ gốc khoản vay đến hạn, không được xảy ra vấn đề chậm trả nợ...

Về thông tin tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến cát linh - hà đông yêu cầu chi 50 triệu usd để vận hành, bộ giao thông vận tải cho biết, đã đề nghị thực hiện theo các quy định của hợp đồng, khi hoàn thành tất cả hạng mục dự án thì được thanh toán 95% kinh phí, còn 5% sẽ được giữ lại để triển khai bảo hành dự án.

Dự án đường sắt cát linh - hà đông được bộ gtvt phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu usd). quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu usd), trong đó vốn vay của trung quốc là 669,62 triệu usd và 198,42 triệu usd vốn đối ứng việt nam. đến nay dự án đã giải ngân được 14.737/15.131 tỷ đồng, đạt 81,9%. riêng trong năm 2020 khối lượng giải ngân là 555,2 tỷ đồng, bằng 29%.

Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-chua-xac-dinh-duoc-ngay-ve-dich-n175116.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY