Tình yêu và giới tính hôm nay

Đứa bé chào đời từ phôi thai đông lạnh 27 năm, phá kỷ lục thế giới

Cô bé Molly Everette Gibson mới đây đã đi vào lịch sử khi trở thành đứa trẻ chào đời từ phôi thai đông lạnh lâu nhất thế giới. Phôi thai của bé được đông lạnh trong hơn 27 năm, vượt qua kỷ lục cũ là 24 năm.

Phôi thai sinh ra bé molly đông lạnh vào tháng 10.1992. đến năm 2020, phôi thai được cấy ghép vào tử cung của cô tina gibson (29 tuổi). cô sinh bé molly vào ngày 26.10.2020, nặng 3 kg, theo fox news.

Cô tina sinh vào tháng 4.1991. điều này có nghĩa là phôi thai của bé molly được hình thành chỉ 18 tháng sau khi mẹ tina chào đời.

Bé molly trở thành đứa trẻ sinh ra từ phôi thai đông lạnh lâu nhất thế giới, theo các nhà nghiên cứu tại thư viện y tế đại học tennessee preston (mỹ). trước đó, kỷ lục cũ là do bé emma wren gibson nắm giữ. phôi thai sinh ra bé được đông lạnh trong 24 năm.

Điều thú vị nữa là cả hai phôi thai đông lạnh này đều được thụ tinh từ trứng là tinh trùng của một cặp đôi hiến tặng ẩn danh, tức hai bé là chị em ruột. cả hai cùng được cô tina gibson mang thai và sinh ra.

Cô Tina và hai con hiện đang sống với chồng là ông Benjamin Gibson (36 tuổi) ở thành phố Knoxville, bang Tennessee (Mỹ). Ông Benjamin mắc bệnh xơ nang, có thể dẫn đến vô sinh.

Cặp vợ chồng đã tìm cách thụ thai tự nhiên trong khoảng 5 năm nhưng bất thành. để hoàn thành ước mơ có con, họ đã tìm đến phôi thai đông lạnh.

Hai phôi thai được đông lạnh cùng nhau vào năm 1992. cách đây khoảng 3 năm, cả hai phôi được rã đông tại trung tâm hiến tặng phôi thai quốc gia (nedc). sau đó, từng phôi lần lượt được cấy ghép vào tử cung cô tina.

Phôi thai của bé emma được cấy ghép vào tử cung cô tina vào tháng 3.2017. sau 40 tuần mang thai, bé được sinh ra vào ngày 25.11, nặng 2,9 kg.

Ông Benjamin và cô Tina vẫn tiếp tục muôn có thêm con. Tuy nhiên, họ cho biết những lần sau sẽ xin con nuôi, theo Fox News.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/dua-be-chao-doi-tu-phoi-thai-dong-lanh-27-nam-pha-ky-luc-the-gioi-1313242.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY