Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đưa dụng cụ vào động mạch đùi lấy huyết khối gây tắc mạch máu não

Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam T. T.A (1979) trong tình trạng lơ mơ, nói ú ớ bất thường và liệt nửa người bên phải.

Được biết, khoảng 4 tiếng trước khi xảy ra các triệu chứng bất thường, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh và cũng không có tiền căn đột quỵ trước đó.

Khi nhận thấy các dấu hiệu trên, các bác sĩ nhận định đây có thể là một ca đột quỵ nhồi máu não do tắc mạch máu não. Ngay lập tức, quy trình điều trị cấp cứu đột quỵ được kích hoạt. Trong vòng chưa đến 60 phút, bệnh nhân được tiến hành thực hiện các xét nghiệm cơ bản, ưu tiên chụp CT để được chẩn đoán.

Ngay khi có kết quả chụp CT, bác sĩ kết luận: bệnh nhân bị nhồi máu não cấp bán cầu trái, tắc động mạch cảnh trong T đoạn nội sọ với nguyên nhân nghi ngờ thuyên tắc từ tim.

Các bác sĩ nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến phòng Cathlab, tiến hành can thiệp lấy huyết khối. Một dụng cụ được đưa vào từ động mạch đùi của bệnh nhân để tiếp cận tới vùng có các huyết khối gây tắc động mạch cảnh trong. Chỉ 15 phút sau khi chọc động mạch đùi, những huyết khối gây tắc động mạch não đã được lấy ra. Động mạch não được tái thông hoàn toàn.

Khoảng 30 phút sau khi được can thiệp, bệnh nhân hồi phục hầu như hoàn toàn, tỉnh táo nhanh nhẹn và nói năng lưu loát, chỉ còn yếu kín đáo nửa người bên phải.

Theo bác sĩ Lê Trần Vinh, Trưởng Khoa Nội thần kinh, thời gian vàng là yếu tố quyết định trong việc điều trị đột quỵ. Tỷ lệ thành công và tỷ lệ phục hồi phụ thuộc nhiều vào việc bệnh nhân được điều trị trong khung thời gian vàng. Có 2 phương pháp điều trị tắc/nhồi mạch máu não đó là dùng Thu*c tiêu sợi huyết (tiêu cục huyết khối) thường được áp dụng với các trường hợp trong khung giờ vàng (3 - 4,5 giờ) sau khởi phát đột quỵ. Phương pháp thứ hai là kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ trong vòng 6 giờ. Tùy thuộc vào thời gian, kết quả cận lâm sàng và tình trạng của bệnh nhân để quyết định sử dụng phương pháp phù hợp.

Đột quỵ là căn bệnh gây Tu vong đứng hàng thứ ba và để lại nhiều di chứng gây nên tàn tật. Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ngày càng được trẻ hóa. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây đột quỵ nhưng nguyên nhân gây đột quỵ não thường được xuất phát từ các yếu tố sau: huyết áp cao, bệnh tim (nhịp tim), bệnh tiểu đường, thừa cơ béo phì, hút Thu*c lá… và yếu tố di truyền.

Bệnh nhân đột quỵ có thể xuất hiện đột ngột các triệu chứng như méo miệng; yếu liệt tay chân đặc biệt yếu, liệt một bên; nói năng (giọng nói) bất thường, không thành câu đơn giản hoàn chỉnh; đau đầu; chóng mặt… Khi đó cần nhanh chóng chuyển ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng xử trí và cấp cứu đột quỵ.

Theo VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/dua-dung-cu-vao-dong-mach-dui-lay-huyet-khoi-gay-tac-mach-mau-nao-20191230111010526.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY