Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dùng cồn chữa bệnh hắc lào có khỏi không?

Dùng cồn chữa bệnh hắc lào là mẹo tự nhiên được rất nhiều người sử dụng và được cho là có thể đáp ứng tốt với trường hợp bệnh nhẹ...

cồn là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng phổ biến để sát khuẩn các vết thương ngoài da. rất nhiều người còn dùng cồn để hỗ trợ chữa trị bệnh hắc lào. thực tế cho thấy, mẹo chữa này đem lại nhiều kết quả khả quan trong việc kiểm soát triệu chứng khi bệnh còn nhẹ.

Tác dụng chữa hắc lào của cồn

Hắc lào (lác đồng tiền) là bệnh về da thường gặp do vi nấm phát triển quá mức gây ra. Bệnh không chỉ khiến da tổn thương mà còn gây ra tình trạng ngứa ngáy rất khó chịu.

Để kiểm soát tốt triệu chứng và đẩy lùi bệnh thì cần tiêu diệt được vi nấm và chữa lành tổn thương trên da. khi bệnh kích hoạt ở mức độ nhẹ, tổn thương da chỉ khu trú ở một vài vị trí nhỏ thì có thể dùng cồn để điều trị.

Cồn là dung dịch sát trùng được sử dụng rất rộng rãi trong y tế với tác dụng làm sạch vết thương. Đồng thời ức chế hoạt động của một số tác nhân gây hại cho da như bào tử nấm hay vi khuẩn.

Đặc biệt, có nhiều loại cồn còn chứa một hàm lượng nhỏ iod và các thành phần hoạt chất khác. Điển hình như acid benzoic hay acid salicylic. Nhờ đó mà có thể tăng khả năng oxy hóa enzyme, đồng thời tạo sự kết tủa protein trên vi nấm và vi khuẩn gây bệnh.

Chọn đúng loại cồn và sử dụng đúng cách có thể giúp hỗ trợ kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh hắc lào. Ngoài ra, còn hạn chế được nguy cơ kích hoạt bội nhiễm ngay tại vị trí da tổn thương.

Chữa hắc lào bằng cồn có khỏi không?

Cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ một nghiên cứu cụ thể nào ghi nhận khả năng diệt trừ tận gốc bệnh hắc lào của cồn. mẹo dùng cồn chữa hắc lào chỉ được đánh giá như một giải pháp hỗ trợ giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa bệnh lan rộng.

Đặc biệt, mẹo chữa này chỉ có khả năng đáp ứng tốt với trường hợp mức độ bệnh nhẹ. Hiệu quả của mẹo chữa còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhất là loại cồn sử dụng và khả năng đáp ứng của tổn thương da.

Đối với từng đối tượng người bệnh thì thời gian để mẹo dùng cồn trị hắc lào phát huy tác dụng là khác nhau. nếu mắc bệnh ở tay và chân thì khả năng đáp ứng của mẹo chữa này sẽ tốt hơn. tổn thương sẽ nhanh chóng phục hồi nếu thực hiện đều đặn.

Khảo sát những người dùng cồn chữa hắc lào cho thấy:

    Nếu bệnh nhẹ, tổn thương chỉ khu trú ở một vài vị trí thì cần khoảng 4 – 6 tuần để điều trị với cồn.

Bạn có thể xem xét ưu và nhược điểm của mẹo dùng cồn chữa hắc lào để xác định rõ có nên áp dụng hay không. chỉ nên dùng khi lợi ích mang lại nhiều hơn rủi ro tiềm ẩn.

– Về mặt ưu điểm:

    Dễ mua, không tốn nhiều chi phí

– Về mặt nhược điểm:

    Cần kiên trì lâu dài mới nhận được kết quả tốt.

Hướng dẫn dùng cồn chữa bệnh hắc lào

Để nhận được kết quả tốt trong việc dùng cồn chữa hắc lào cần lựa chọn loại cồn phù hợp và thực hiện đúng cách:

1. Chọn loại cồn phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại cồn với công dụng sát khuẩn. Cồn etylic với nồng độ 70 – 90 là được dùng phổ biến nhất. Tuy nhiên, theo đánh giá của các bác sĩ Da liễu thì loại cồn này chỉ giúp làm sạch vết thường mà không có khả năng kháng nấm và diệt khuẩn. Đồng thời nó chỉ tạo được lớp màng bên ngoài da, rất dễ bay hơi.

Chính vì thế với bệnh hắc lào thì loại cồn etylic nồng độ 70 – 90 sẽ không thể đáp ứng. thay vào đó người bệnh nên lựa chọn loại cồn có chứa iod. loại này bên cạnh việc sát trùng còn giúp ức chế hoạt động của bào tử nấm và vi khuẩn. nhờ đó mà có thể hỗ trợ cải thiện tổn thương trên da do bệnh hắc lào.

Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý chọn mua loại có nồng độ iod không quá 5%, loại có nồng độ iod khoảng 2% là được dùng phổ biến nhất. nếu nồng độ iod quá cao sẽ dễ khiến da bị tổn thương sâu, đôi khi còn bị nhiễm độc iod. một gợi ý cho người bệnh là có thể lựa chọn cồn bsi của công ty cổ phần dược vật tư y tế hải dương để chữa bệnh hắc lào.

2. Cách thực hiện mẹo chữa hắc lào bằng cồn

Dung dịch cồn được sử dụng trực tiếp lên bề mặt vùng da bị hắc lào cần điều trị. cách thực hiện rất đơn giản nhưng bạn chỉ nên sử dụng một lượng cồn vừa đủ với tần suất phù hợp với mức độ bệnh.

Để hạn chế rủi ro phát sinh, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Nhất là những người có làm da quá nhạy cảm và dễ bị kích ứng.

Sau đây là hướng dẫn cách dùng cồn chữa bệnh hắc lào:

    Vệ sinh vùng da cần điều trị, có thể dùng nước muối S*nh l* hoặc xà phòng kháng khuẩn chuyên dụng.

Lưu ý khi dùng cồn chữa bệnh hắc lào

Mẹo chữa hắc lào bằng dung dịch cồn mặc dù có thể mang đến kết quả khả quan nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tình huống rủi ro. để nhận được kết quả tốt và hạn chế rủi ro phát sinh, cần chú ý đến một số khuyến cáo dưới đây:

    Tránh sử dụng dung dịch cồn lên các vùng da nhạy cảm như vùng da quanh miệng hay niêm mạc mắt.

Dùng cồn đúng cách có thể hỗ trợ chữa lành tổn thương trên da do hắc lào. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ đáp ứng với trường hợp bệnh nhẹ, tổn thương khu trú và chưa có bội nhiễm. Tốt nhất bạn vẫn nên chú ý thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn dùng Thu*c và chăm sóc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

    10 loại Thu*c trị hắc lào tốt nhất hiện nay – Dứt điểm bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-hac-lao-bang-con)

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY