Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đừng đem tim... bỏ chợ

Điều trị suy tim là chuyện nhiêu khê vì cơ tim một khi đã suy không thể phục hồi. Cách điều trị suy tim tốt nhất là làm sao để đừng suy tim.

Không thể bỏ qua cơ tim nếu muốn bàn về khả năng chịu đựng của bắpthịt. Với kích thước không lớn hơn nắm tay người lớn, cơ tim phải làm việc ngày đêm không ngừng, kểcả trong giấc ngủ, cho đến giây cuối của cuộc đời gia chủ. Cơ tim tuy vậy nhưng không dễ suy yếu.Ngoại trừ trường hợp dị tật bẩm sinh, suy tim, ngay cả khi là hậu quả của bệnh mãn tính, hiếm khilà chuyện ngày một ngày hai.

Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn khả năng đảm bảo hiệu năng bơm máuđi xa và hút máu về tim. cơ tim khi đó tuy tăng thể tích khiến trái tim có kích cỡ lớn bình thườngnhưng lực co thắt lại suy giảm trầm trọng. máu vì thế ứ đọng ở ngoại biên gây phù nề: trong hệ hôhấp gây khó thở, trên thành tim khiến thiếu máu cơ tim, trên vỏ não làm đột quỵ...

Muốn bảo vệ cơ tim, muốn phòng tránh suy tim cần lưu ý tối thiểu vài yếu tố sau, nói đúng hơn, cầnchủ động tạo một số điều kiện thuận lợi để tim đừng phải cố gắng quá nhiều, quá thường xuyên tronglúc vận hành. Đó là:

* Giảm cân nếu béo phì để tim không phải cung ứng một lượng máu với số cầu vượt quá định mức bìnhthường.

* Vận động thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày để qua đó gián tiếp tập dượt cho trái tim dẻodai, bền bỉ.

* Tầm soát định kỳ bệnh tiểu đường để đừng bị "đánh lén" bởi căn bệnh mang tên "cơn đại dịch củathế kỷ".

* Giữ tính đàn hồi cho mạch máu để giảm áp lực ngoại biên khi trái tim làm công việc đẩy máu.Tình trạng này càng nên được lưu ý ở người có huyết áp cao, ở đối tượng có huyết áp số dưới, còngọi là huyết áp tâm trương, mấp mé chỉ số 100mmHg. Dược thảo có tác dụng kép vừa giãn mạch, vừa bảovệ thành mạch như Đan sâm vì thế thường có mặt trong bài Thu*c dành cho người biết thương trái timcủa mình.

* Chống cục máu đông trong mạch vì dòng máu quá đậm đặc, chẳng hạn vì tác hại của stress. ThầyThu*c ngành tim mạch ở Nhật Bản, nơi trong nhiều chục năm trước đây đứng đầu về tỷ lệ nhồi máu cơtim, ắt hẳn có lý do chính đáng khi áp dụng Nattokinase, men sinh học từ đậu tương, nhằm vừa ngănngừa cục máu đông trong lòng mạch, vừa cung cấp dưỡng khí cho tế bào thành tim. Bằng chứng là tỷ lệthuyên tắc mạch vành ở người còn trẻ ở Nhật giảm thấy rõ trong nhiều thập niên vừa qua từ khi thầyThu*c kết hợp hoạt chất này trong phác đồ điều trị phòng ngừa.

* cung cấp năng lượng cho cơ tim bằng cách sử dụng các loại chất đạm và khoáng tố cần thiết chocấu trúc khỏe mạnh của cơ tim như l-carnitine, magie. có thực mới vực được đạo. muốn tim đua đườngdài mà không cho tim ăn no thì đúng là ở ác với trái tim.

* Phân hủy mảng xơ vữa trên thành mạch để cầm chân đúng lúc tình trạng xơ vữa mạch máu, nguyên nhânlàm tăng huyết áp và thiếu máu ở vùng mô lân cận. Không thiếu hoạt chất sinh học có công năng này.Berberin trong cây Vàng đằng là một dẫn chứng cụ thể.

Rối loạn chức năng của hệ tuần hoàn nếu không được điều trị trên tinh thần phòng cháy hơn chữacháy là đòn bẩy dẫn đến suy tim. Chuyện khi đó chắc chắn nhiêu khê chẳng qua vì chuyện nhỏ lúc đầuxé ra to một cách oan uổng. Có khó lắm không để đối xử công bằng với trái tim?

AloBacsi.vnTheo BS Lương Lễ Hoàng - DNSG

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-dem-tim-bo-cho-n121649.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn cơ tim cục máu đông suy tim

Tin cùng nội dung

  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Chất làm tan cục máu đông còn được gọi là liệu pháp tiêu sợi huyết, đây là biện pháp điều trị làm tan cục máu đông nguy hiểm trong lòng mạch.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY