Tiếp cận bệnh nhân, dự phòng và các triệu chứng hôm nay

Duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật

Dự phòng bước đầu là phương pháp khống chế bệnh hiệu nghiệm và tiết kiệm nhất, hơn xa so với các phương pháp khác, nhưng phần lớn các thầy Thu*c còn thiếu sót trong hành nghề

Phòng bệnh quan trọng hơn chữa bệnh. Y học dự phòng được phân loại thành bước đầu, bước hai và bước ba. Dự phòng bước đầu nhằm loại bỏ hoặc làm giảm các nhân tố nguy cơ (như tiêm chủng, bỏ hoặc không bắt đầu hút Thu*c lá). Các kỹ thuật dự phòng bước hai nhằm thúc đẩy sự phát hiện bệnh sớm hoặc các trạng thái báo trước (như kiểm tra Papanicolaou thường lệ cho cổ tử cung để phát hiện ung thư biểu mô xâm nhập hoặc tại chỗ, thử nghiệm tuberculin để xác định những người cần phòng bệnh bằng hóa dược đối với bệnh lao). Các biện pháp dự phòng bước ba nhằm hạn chế ảnh hưởng của bệnh đã xác định (như cắt bỏ tuyến vú một phần và liệu pháp chiếu xạ để loại bỏ và khống chế ung thư vú khu trú). Dự phòng bước đầu là phương pháp khống chế bệnh hiệu nghiệm và tiết kiệm nhất, hơn xa so với các phương pháp khác, nhưng phần lớn các thầy thuộc còn thiếu sót trong hành nghề tư vấn của họ liên quan đến các bệnh có thể dự phòng.

Bảng liệt kê những nguyên nhân hàng đầu về Tu vong ở Hoa Kỳ cùng với các nhân tố quan trọng liên quan với các nguyên nhân này. Các thầy Thu*c có thể giữ vai trò chủ yếu trong việc làm giảm hầu hết các nhân tố nguy cơ này. Bảng dự tính những năm có thể sống bị mất đi do chín nguyên nhân gây ch*t hàng đầu cũng như tỷ lệ phần trăm các Tu vong có thể quy cho việc lạm dụng các chất.

Duy trì sức khỏe và dự phòng bệnh thường bắt đầu bằng sự gặp gỡ tại phòng bác sĩ hoặc phòng khám chuyên khoa. Bảng so sánh và đối chiếu những khuyến nghị về thăm khám sức khỏe định kỳ được phát triển bởi đơn vị chuyên trách Dịch vụ - Dự phòng Hoa kỳ, Hội thày Thu*c Mỹ và Đơn vị chuyên trách thăm khám sức khỏe định kỳ. Mặc dù có sự nhất trí rõ ràng về các dịch vụ dự phòng khuyến nghị, vẫn còn tranh luận về nhiều dịch vụ khác. Gần đây đã có sự chuyển đổi từ các lời khuyên chỉ dựa trên tuổi và giới của bệnh nhân sang các lời khuyên dựa trên các yếu tố nguy cơ cộng thêm.

Bảng. Năm nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Hoa Kỳ và các yếu tố nguy cơ liên quan có thể được biến cải(1)

Nguyên nhân gây ch*t

Các yếu tố nguy cơ

1. Bệnh tim mạch

Hút Thu*c lá

Tăng cholesterol huyết thanh

Cao huyết áp

Béo phì

Đái tháo đường

Lối sống tĩnh tại

2. Ung thư

Hút Thu*c lá

Chế độ ăn không thích hợp

3. Bệnh mạch não

Rượu

Tiếp xúc vỏi các yếu tố nghề nghiệp và môi trưòng

Cao huyết áp

Hút Thu*c lá

Tăng cholesterol huyết thanh

4. Các tổn thương bất ngờ

Không tuân thủ việc dùng dal an toàn

Không tuân thú việc đội mũ bảo vệ đi xe máy

Lạm dụng rượu và M* t*y

Lái xe thiếu thận trọng

Các rủi ro nghề nghiệp

Đồ súng ở trong nhà

Stress và mệt mỏi

5. Bệnh phổi mạn tính

Hút Thu*c lá

Tiếp xúc với các yếu tố nghầ nghiệp và môi trường

(1)Phỏng theo Trung tâm Thống kê y tế Quốc gia/Bộ y tế và các Dich vụ Con người Hoa kỳ: Y tế Hoa kỳ: 1986. BYTDVCN, (HTVTCC) số XB: 87-1232,1987

Bảng. Chín nguyên nhân hàng đầu gây mất khả năng sống với tỳ lệ có thể quy cho việc lạm dụng các chất ở Hoa kỳ

Ung thư

Bệnh tim

Các T*i n*n và chấn thương

Tự vẫn

Bị giết

Nhiễm HIV

Bệnh mạch não

Bệnh phổi mạn tính

Bệnh gan

Bảng. Các khuyến nghị chuyên môn về chăm sóc dự phòng cho người lớn có nguy cơ thấp, không có triệu chứng

Khám thực thể

Huyết áp

Khám lâm sàng vú

Các TEST labo

Phết bản kính

Papanicolaou (khám khi 18 tuổi(1), số lần tối thiểu cứ mỗi 3 năm(2))

Xét nghiệm phân tìm máu kín đáo

Nội soi đại tràng sigma

Chụp tuyến vú

Cholesterol

Tiêm chủng

Tăng cưòng bạch hầu

Uốn ván

Tiêm phòng cúm

Tiêm phòng phế cầu khuẩn

Tư vấn(3)

(1)Hoặc sau khi bắt dầu hoạt động T*nh d*c.

(2)Sau hai làn soi bản kính bình thưòng.

(3)Về việc hút Thu*c lá, dinh dưỡng, luyện tập, hành vi T*nh d*c, lạm dụng M* t*y, dự phòng thương tích và chăm sóc răng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantrieuchung/duy-tri-suc-khoe-va-phong-ngua-benh-tat/)

Chủ đề liên quan:

phòng ngừa bệnh tật sức khỏe

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY