Tiếp cận bệnh nhân, dự phòng và các triệu chứng hôm nay

Tiếp cận bệnh nhân sụt cân

Sụt cân từ từ và nhẹ xẩy ra ở một số người già. Đó là do các thay đổi S*nh l* trong cấu tạo cơ thể, bao gồm sụt cân và khối cơ thể gầy mảnh, mức chuyển hóa cơ bản thấp hơn.

Sụt cân rõ rệt không được giải thích thường là dấu hiệu của sự đau yếu cơ thể hoặc tâm lý. Nó cần được phân biệt với sự sụt cán do ý định. Sụt cân nhiều có thể do nhiều quá trình bệnh của bất kỳ hệ thống cơ quan nào cũng như các rối loạn tâm thần.

Khi bệnh nhân than phiền về sụt cân nhưng có vẻ như được nuôi dưỡng đầy đủ, cần phải điều tra các thay đổi cân nặng (với những ngày thầng xấp xỉ) và các thay đổi về cỡ quần áo. Những người trong gia đình có thể cung cấp sự xác nhận về sụt cân.

Một khi đã xác minh rằng bệnh nhân bị sụt cân rõ rệt, cơ thể chỉ định các xét nghiệm hoặc điện quang như là X quang phổi, đếm máu toàn bộ, các đặc tính hóa học của huyết thanh, phân tích nước tiểu, chụp X quang hàng loạt về đường dạ dầy - ruột. Sụt cân không cố ý hiếm khi do một "bệnh kín đáo". Hầu hết tất cả những nguyên nhân tự nhiên đều hiển nhiên trên lâm sàng trong đánh giá ban đầu về bệnh nhân. Sụt cân rõ rệt đôi khi có thể xẩy ra mà không có bệnh thân thể nặng. Phải cân nhắc đến việc hội chẩn tâm thần học khi có chứng cớ về sự chán nản, mất trí, chán ăn tâm thần hoặc các vấn đề tâm lý khác.

Sụt cân từ từ và nhẹ xẩy ra ở một số người già. Đó là do các thay đổi S*nh l* trong cấu tạo cơ thể, bao gồm sụt cân và khối cơ thể gầy mảnh, mức chuyển hóa cơ bản thấp hơn. Liều này dẫn tới yêu cầu năng lượng giảm đi. Song sụt cân không cố ý và nhanh là sự báo trước có giá trị cao về tình trạng bệnh hoặc ch*t của số dân cao tuổi. Các nguyên nhân bao gồm mất hết răng do đó khó nhai, nghiện rượu, sự tách biệt với xã hội kèm thêm với các trạng thái bệnh khác nhau.

Sụt cân không có ý định là biến chứng thường xẩy ra trong AIDS. Sự gày mòn, biểu thị suy dinh dưỡng calo - protein nặng (hội chứng gầy mòn do HIV) là một trong các yếu tố xác định trường hợp AIDS của Tiêu chuẩn Chẩn đoán Lâm sàng. Suy dinh dưỡng ở những bệnh nhân nhiễm HIV có thể gây tổn hại chức năng miễn dịch và góp phần vào sự tiến triển của AIDS. Cơ chế của sụt cân, ở các bệnh nhân AIDS chắc chắn nhất là có nhiều nhân tố, bao gồm giảm đưa calo vào, kém hấp thụ, tiêu thụ năng lượng, bị biến đổi do các bất thường về hormon hoặc chuyển hóa. Trong một nghiên cứu gần đây về các bệnh nhân nhiễm HIV, phần lớn các đợt giảm cân nhanh (trên 4kg trong thời gian dưới 4 tháng) là do các nhiễm khuẩn tình huống không ở đường dạ dày - ruột, trái lại sụt câu từ từ hơn (dưới 4kg trong 4 tháng) thường là trên cơ sở bệnh dạ dầy - ruột đặc biệt là tiêu chảy và kém hấp thu. Như vậy sụt cân có khả năng hồi phục lại với điều trị các nhiễm khuẩn tình huống hoặc các bệnh khác có thể xác định. Megestrol acetat, một tác nhân dưỡng thai tổng hợp đã tỏ ra có hiệu lực kích thích ăn ngon miệng và tăng cân tới 0,5kg một tuần cho một số bệnh nhân bị suy mòn liên quan với HIV. Thu*c được cho uống với liều thường dùng là 80mg, 4 lần hàng ngày.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantrieuchung/tiep-can-benh-nhan-sut-can/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY