Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé bệnh vảy cá bị nhầm là búp bê

Anh-Nhìn Michal Winter 2 tuổi nằm trong xe nôi, nhiều người tưởng bé là búp bê bởi lớp da dày khiến vẻ ngoài cậu bé khô cứng.

"Tôi thường xuyên bắt gặp những ánh mắt tò mò nhìn chằm chằm vào con tôi. Có người còn hỏi 'Đây là búp bê phải không?'", Anna Ciesielska, mẹ của Michal chia sẻ. "Tôi rất khó chịu với những câu hỏi như thế này. Michal là một cậu bé bình thường, lại rất tốt bụng. Bé chỉ bị bệnh về da thôi".

Michal sống tại thành phố Derby, được chẩn đoán mắc bệnh vảy cá (harlequin ichthyosis), khắp người có một lớp da dày, nứt nẻ, gần như che kín mắt, mũi, môi ngay khi mới sinh ra. Bác sĩ cho rằng cậu bé chỉ sống được vài tuần tuổi do hệ miễn dịch yếu. 

Bé Michal có lớp da dày, nứt nẻ, lấp hai mắt, mũi, miệng khi mới được sinh ra. Ảnh: Daily Mail 

Anna kể lại khi nhìn thấy con trai lần đầu tiên sau khi sinh, cô rất buồn và hoảng sợ, lo lắng "không biết lớp da quá dày có làm con bị đau hay không". "Đó là một cú sốc lớn, vì tôi luôn nghĩ mình sẽ sinh một đứa con khỏe mạnh. Ban đầu, các bác sĩ cũng không chẩn đoán được con tôi mắc bệnh gì". 

May mắn, đến giờ Michal vẫn khỏe mạnh, song cần được chăm sóc liên tục để da không bị nẻ, đỏ ửng.

Anna cho hay đang theo một lộ trình chăm sóc da cho con rất nghiêm ngặt. Cô bôi hai loại kem dưỡng ẩm lên toàn thân Michal cách 4 tiếng mỗi ngày, sử dụng loại sữa tắm dưỡng ẩm đặc biệt cho con. Ngoài ra, phải đảm bảo nhiệt độ trong phòng không quá nóng hoặc quá lạnh, tránh nắng cẩn thận do da của Michal rất dễ bị nứt nẻ, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da sẽ bị cháy nắng. 

Bé Michal và mẹ. Ảnh: Daily Mail 

Gia đình cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh. Michal là một cậu bé vui vẻ, hay cười, thích gặp gỡ mọi người và được ra ngoài trời chơi. 

Với bệnh nhân mắc bệnh vảy cá, cơ thể không còn hàng rào bảo vệ khỏi các tác nhân xấu từ môi trường, do đó rất nhanh mất nước, dễ bị nhiễm trùng và không còn khả năng tự điều hòa thân nhiệt, dễ bị lạnh. Loại rối loạn di truyền này cũng cản trở quá trình sinh trưởng, bệnh nhân phát triển chậm hơn người cùng trang lứa. 

Lê Hằng (Theo Daily Mail) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/em-be-benh-vay-ca-bi-nham-la-bup-be-4025101.html)

Tin cùng nội dung

  • Rốn trẻ sơ sinh thường rụng sau sinh 5-15 ngày (trung bình là 7 ngày). Các trường hợp rốn lâu rụng thường do dùng thường xuyên các chất sát trùng, do mắc một số bệnh ở rốn hoặc do nhiễm khuẩn.
  • Mùa xuân được coi là khoảng thời gian cho hạnh phúc nở hoa kết trái. Trong thời gian mang thai, hầu hết phụ nữ đều có thể xuất hiện bệnh trên da. Trong các bệnh da này, có một số bệnh không ảnh hưởng gì lớn cho mẹ và thai nhi, nhưng cũng có các bệnh da gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Gần đây cứ mỗi khi cơ mặt em hoạt động mạnh là da mặt em lại có cảm giác nóng bừng và ngay lập tức ửng đỏ lên.
  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Có rất nhiều bệnh da gây nên bởi những biến đổi của gen, là hậu quả của sự đột biến xảy ra trong quá trình sinh trưởng.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY