Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé chào đời với cánh tay tím đen

Bé trai ở Tuyên Quang sinh non 33 tuần mắc hội chứng chèn ép khoang khiến canh tay trái sưng, phù tím đen khi chào đời.

Bé được đưa vào trung tâm sơ sinh, bệnh viện nhi trung ương, trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu, kèm theo cánh tay trái sưng, phù, đỏ tím, có những mảng da màu đen có dấu hiệu hoại tử. các bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng chèn ép khoang cánh cẳng tay trái.

Bác sĩ lê thị hà, giám đốc trung tâm sơ sinh, cho biết hội chứng chèn ép khoang là hiện tượng tăng áp lực mô mềm trong khoang kín, dẫn tới thiếu máu mô. hội chứng này chủ yếu gặp ở chi, đặc biệt là cẳng tay và cẳng chân. nguyên nhân có thể do chấn thương, tổn thương nghiền nát, đụng dập nặng, chảy máu do rối loạn đông máu...

"Chèn ép khoang làm tắc dòng chảy động mạch nuôi dưỡng phần chi thể phía dưới đoạn chèn ép và nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hoại tử cơ, tổn thương thần kinh mạch máu, nhiễm trùng, phải cắt cụt chi thậm chí có thể dẫn đến Tu vong", bác sĩ Hà nói.

Cánh tay cháu bé tím đen khi nhập viện. Ảnh: Khánh Chi.

Theo bác sĩ Hà, trường hợp bé này rất khó có thể điều trị bảo tồn để giữ lại cánh tay với các biện pháp điều trị nội khoa, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để giải phóng động mạch bị chèn ép cho bệnh nhi.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, trực tiếp phẫu thuật cho trẻ, ngày 17/5 cho biết do động mạch của trẻ rất nhỏ, các tổ chức xung quanh phù nề nhiều nên quá trình phẫu thuật rất khó khăn. Trong mổ các bác sĩ phát hiện có vết rách của động mạch cánh tay đoạn ở khuỷu tay, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành khâu lại vết rách của động mạch.

"Sau phẫu thuật, bàn tay trẻ hồng dần, tình trạng tưới máu đoạn dưới được cải thiện", bác sĩ Tuấn Anh nói.

Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi cải thiện rõ rệt, cánh tay trái có thể cử động và màu sắc da dần trở về bình thường. Trẻ sẽ tập phục hồi chức năng theo hướng dẫn.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-be-chao-doi-voi-canh-tay-tim-den-4279640.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • TS. John McBride và các cộng sự thuộc Bệnh viện nhi Akron ở bang Ohio (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 520.000 trẻ em ở 54 quốc gia trên thế giới.
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY