Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Em cao 1m74, chỉ nặng có 51kg, muốn tăng cân phải làm sao BS ơi?

(Mangyte) - Em ăn rất nhiều và đủ chất, nhưng không tăng cân BS ạ. Em rất tủi thân vì quá ốm, mong BS tư vấn giúp em.
Em 15 tuổi, bị cận thị, cao 1m74, nhưng nặng chỉ có 51kg.

Hiện em đang bị nóng gan, có thể em cũng bị thận yếu vì có 1 số triệu chứng như: mẫn cảm với ánh sáng, buồn nôn nhưng em không bị loét khoang miệng và mệt mỏi, vì vậy mà không hấp thụ dinh dưỡng được.

Em ăn rất nhiều và đủ chất, nhưng không tăng cân BS ạ. Em rất tủi thân vì quá ốm, mong BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS rất nhiều!

Em nghe nói sữa weight gain rất tốt, liệu em có nên dùng sữa này không? (Em Bin - Quảng Trị)

Trả lời: Bin thân mến,

Em cao 1m74, nhưng chỉ nặng có 51kg là quá ốm, để cân đối với chiều cao thì em phải đạt cân nặng 60-62kg. Em cho biết là em ăn rất nhiều và đủ chất nhưng không hề tăng cân. Muốn tăng cân, em phải cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều hơn năng lượng sử dụng. Không biết em có thực hiện chế độ ăn tương tự như Mangyte đã đề nghị trong những bài trước không?

Mỗi ngày, ngoài 3 bữa chính với đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: bột đường (cơm, phở, mì, hũ tiếu…), đạm (thịt, cá, tôm, cua…), béo (dầu, mỡ, đậu phộng), rau và trái cây, em cần ăn thêm 1-3 bữa phụ. Các bữa phụ xen kẽ các bữa chính như ly sữa, ly chè, sinh tố, bánh bông lan, hũ sữa chua...

Em nên dùng nhiều loại thực phẩm trong ngày, đa dạng nhiều món ăn cho đỡ ngán. Có thể ăn nhiều món ăn trong cùng một bữa ăn (sau ăn cơm có thể uống thêm ly sữa hoặc ăn dĩa trái cây), uống thêm sữa bột nguyên kem mỗi ngày 1-2 ly. Hạn chế ăn vặt, trước bữa ăn chính 2 giờ em không nên ăn để dồn cho bữa ăn chính.
Tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp điều hòa huyết áp, tim mạch và giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Tránh căng thẳng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý như ngủ đủ (khoảng 8 giờ mỗi đêm và giấc ngủ trưa ngắn) cũng là một điều kiện quan trọng để tăng cân nữa đó em. Em cũng nhớ dùng thêm Thu*c vitamin tổng hợp, kẽm và xổ giun định kỳ mỗi 6 tháng. Mangyte chưa rõ em bị gan nóng, thận yếu có biểu hiện như thế nào? Bị nổi mụn? Ngứa? Tiểu khó? Và em còn có thêm 1 số triệu chứng như mẫn cảm với ánh sáng, buồn nôn. Trong trường hợp này, em cần uống nước lọc và ăn trái cây tươi nhiều hơn, nên đi khám chuyên khoa Mắt để tìm nguyên nhân mẫn cảm với ánh sáng. Nếu đã áp dụng đúng theo chế độ ăn trên đây mà vẫn không lên cân, em cần đi khám sức khỏe tổng quát để tìm các bệnh lý làm ảnh hưởng hưởng đến sự hấp thu hay chuyển hóa các chất trong cơ thể khiến em không thể tăng cân được. Ví dụ như: Bệnh ký sinh trùng: giun, sán. ..; Bệnh lý nội tiết: tiểu đường, cường tuyến giáp…; Bệnh nhiễm khuẩn mãn tính: lao. BS chúc em có được cân nặng như mong muốn! BS-CK1 Nguyễn Minh Thu
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-em-cao-1m74-chi-nang-co-51kg-muon-tang-can-phai-lam-sao-bs-oi-8979.html)

Tin cùng nội dung

  • Đái tháo đường (ĐTĐ) là căn bệnh ngày càng phổ biến và các biến chứng của ĐTĐ, nhất là các biến chứng tim mạch, là những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở người cao tuổi. Chẩn đoán và điều trị ĐTĐ ở người cao tuổi có nhiều khó khăn so với những người trẻ tuổi vì vậy cả bệnh nhân và gia đình phải có hiểu biết rõ ràng về căn bệnh này.
  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY