Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Em hay buồn nôn, có phải bị rối loạn tuần hoàn não?

Em 27 tuổi, cao 1m56, nặng 46kg. Khoảng 2 năm trước, em bị 1 cơn trầm cảm, sau đó em luôn luôn cảm thấy buồn nôn... sau đó em còn bị viêm xoang và viêm họng kinh niên.

Lần đầu đi khám BS có siêu âm, thử máu, đo điện não, điện tim, kết luận em bị buồn nôn là do rối loạn tuần hoàn não. Cho Thu*c uống hẹn 1 tháng sau đi khám lại, nhưng em uống hết Thu*c và không thấy bớt (tiếc là em không còn giữ toa Thu*c) chỉ thấy bao tử cồn cào hơn vì uống quá nhiều Thu*c cho nên em không đi tái khám.

Vài tháng sau, em chuyển nơi ở, chứng buồn nôn của em càng lúc càng nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc. Lúc nào em cũng cảm thấy có cái gì vướng ở cổ họng, có thể nôn bất cứ lúc nào, thường xuyên ợ lên axit, mỗi lần thế thì cổ họng rất rát,... nhất là khoảng thời gian lúc 4 - 5h chiều, em thường phải nằm im 1 chỗ thì mới bớt buồn nôn.

Em đi khám lại ở bệnh viện tỉnh, khoa tiêu hóa, nhưng BS khám cứ sờ nắn và bắt đi xét nghiệm (siêu âm, thử máu, đo điện não, điện tim), không hỏi gì về bệnh sử của em, em định kể thì BS bảo “Im đi, đừng nói, để BS khám”, sau đó chỉ hỏi em thấy sao mà đi khám, sau buồn nôn có nhức đầu không, kết quả lại là “rối loạn tuần hoàn não” và rất nhiều Thu*c (...).

Em uống đến nay được 10 ngày cũng chưa thấy bớt, chỉ thấy dạ dày khó chịu sau khi uống Thu*c, sáng nay lại bị viêm họng. BS hẹn 10 ngày sau tái khám mà em đang suy nghĩ không biết có nên đi không.

Mỗi lần đi khám, tốn nhiều tiền và thời gian, mà em cảm thấy BS đoán bệnh em giống đoán mò quá. Xin AloBacsi cho em lời khuyên! (Xuân Mai - Bình Định)

Hình minh họa - Nguồn Internet

Bạn Xuân Mai thân mến!

Theo trong thư bạn mô tả, có thể nghĩ nhiều đếnhội chứng trào ngược dạ dày - thực quản. Đó là tình trạng dịch vị hay thức ăn trào ngược từ dạ dàylên thực quản mà không do tổn thương thục thể nào của ống tiêu hóa hay nói khác hơn, đó là một bệnhlý do rối loạn chức năng của ống tiêu hóa trên gây ra.

Nguyên nhân gây bệnh hiện nay chưa rõ ràng nhưngngười ta thấy có 1 số yếu tố thuận lợi như:

- Yếu tố gia đình: trong một gia đình có nhiềungười cùng bị hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản.

- Bệnh gặp ở 1 số trường hợp có thực quản ngắn,thực quản có khối u, bị thoát vị hoành.

- Doăn 1 số thức ăn như sô-cô-la, cà-phê, nước uống có ga ...

- Dobéo phì.

Các triệu chứng thường gặp là:

- Ợchua

-Nuốt khó, có cảm giác vướng ở cổ họng

-Nóng rát ở vùng sau xương ức

-Đau ngực

-Đôi khi ho, khó thở ban đêm do dịch vị trào ngược gây kích thích.

Do đó, bạn nên đến khoa tiêu hóa của bệnh việnkhám lại và làm các xét nghiệm cần thiết, trong đó xét nghiệm đo độ pH thực quản có độ đặc hiệu caogiúp ích cho chẩn đoán, từ đó mới điều trị chính xác được.

Tạm thời, bạn nên có cuộc sống thoải mái về tinhthần, tránh những áp lực không cần thiết trong cuộc sống, không thức khuya, năng tập thể dục thểthao, tránh dùng những thức ăn làm giảm trương lực co thắt của cơ vòng dưới thực quản như sô-cô-la,cà- phê, nước uống có ga...

Thân chào bạn, chúc cho tinh thần bạn luôn thanhthản và mau hết bệnh!

BS.CKI Nguyễn Đình Sang

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/em-hay-buon-non-co-phai-bi-roi-loan-tuan-hoan-nao-n184415.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY