Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gần 100 bệnh nhân tâm thần ở Đồng Nai mắc Covid-19

Đồng Nai-Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ghi nhận 9 ca Covid-19, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa phát hiện 88 ca.

Thông tin được lãnh đạo 2 viện báo cáo tổ công tác của bộ phận thường trực đặc biệt bộ y tế, ngày 26/8.

Bác sĩ Võ Thành Đông, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP Biên Hòa), cho biết bệnh viện có tổng cộng 1.145 bệnh nhân, trong đó phát hiện 9 người mắc Covid-19. Ngay khi phát hiện ca đầu tiên, bệnh viện xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân và 805 người là y bác sĩ, nhân viên y tế. 9 trường hợp F0 chuyển đến khu vực riêng để điều trị, các F1 cách ly tại chỗ.

Bệnh viện chuẩn bị phương án trường hợp số lượng bệnh nhân nhiễm virus nhiều hơn, sẽ chuyển công năng khoa Nhi tâm thần làm nơi điều trị Covid-19.

Hiện, 95% nhân viên y tế bệnh viện đã tiêm vaccine, trong đó 70% đã tiêm hai mũi. Bệnh viện cũng đang làm tờ trình xin Sở Y tế Đồng Nai, Bộ Y tế, tiêm vaccine cho bệnh nhân.

Tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (trực thuộc Bộ Y tế, phường Tân Phong, TP Biên Hòa), Viện trưởng Bùi Thế Hùng cho biết có tổng cộng gần 600 bệnh nhân, hơn 130 cán bộ, nhân viên y tế. Đến nay viện phát hiện 88 ca Covid-19 gồm 84 bệnh nhân, 4 nhân viên y tế.

Viện Pháp y tâm thần đã thành lập khu điều trị F0, bố trí khu cách ly F1 là bệnh nhân; sắp xếp các F1 là nhân viên y tế tiếp tục chăm sóc, điều trị F0 và F1 là bệnh nhân. Cách ly tại chỗ đối với F2 là nhân viên.

"Hiện tại Viện chưa có ca nào chuyển nặng, chỉ có vài ca biểu hiện nhẹ. Chúng tôi đang chuẩn bị cơ sở vật chất, bình oxy, Thu*c để phòng trường hợp xấu hơn, nếu có ca nặng sẽ chuyển lên tuyến trên", bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 chuẩn bị khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng. Ảnh: Diễm Hằng.

Ông nguyễn tuấn hưng, phó vụ trưởng tổ chức cán bộ (bộ y tế), đánh giá việc phòng chống dịch cũng như chăm sóc bệnh nhân tâm thần mắc covid-19 tại 2 cơ sở trên "đang làm khá tốt". "có nhiều nhân viên y tế sau khi dương tính đã ở lại khu cách ly để chăm sóc bệnh nhân là f0, điều này rất đáng trân trọng", ông hưng nói.

Ông hưng nhận định việc điều trị và phòng dịch covid-19 tại các cơ sở điều trị, khám chữa cho bệnh nhân tâm thần là rất khó khăn. bệnh nhân tâm thần không có đầy đủ nhận thức về mối nguy hiểm do covid-19 mang lại. họ có thể trốn viện bằng nhiều hình thức. "những bệnh nhân tâm thần mắc covid-19 không có nhận thức, có thể đi khắp nơi nên nguy cơ cao trở thành nguồn lây", ông hưng lưu ý.

Bệnh nhân tâm thần đang điều trị Covid-19 không thực hiện 5K (như không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách) cũng là điều rất khó khăn trong công tác điều trị. Nhân viên y tế khám, chữa, chăm sóc người bệnh tâm thần vẫn hàng ngày phải cho bệnh nhân ăn, tắm, giặt, nên khả năng lây nhiễm là rất cao.

Ông Hưng đề nghị các viện tâm thần lập kế hoạch ứng phó dịch chi tiết để điều trị tốt cho bệnh nhân, đặc biệt bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gan-100-benh-nhan-tam-than-o-dong-nai-mac-covid-19-4347177.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, đã có 4.703 ca mắc bệnh tay chân miệng, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2010.
  • Theo TT Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, hiện dịch sốt xuất huyết (SXH) đã xuất hiện tại 171/171 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
  • Hiện dịch bệnh đã xuất hiện tại 169/171 xã, phường, thị trấn, ghi nhận mới nhất đã có hơn 3.210 trường hợp mắc và 16 ca Tu vong.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY