Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gần 700 người bán hoa liên quan đến thôn Hạ Lôi buộc phải cách ly, xét nghiệm

MangYTe – Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với gần 700 người đã xác minh có liên quan đến thôn Hạ Lôi, từ 15/3- 10/4, như chợ hoa, về ăn giỗ, cưới…

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố ngày 13/4, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biêt lưu ý những trường hợp đến ổ dịch Hạ Lôi.

Ông Chung cho biết, thành phố quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly, vì vậy phải: "Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước người ăn sau. Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm".

Đồng thời, ông Chung yêu cầu tất cả đơn vị của thành phố tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ lôi (xã Mê Linh).

Buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố ngày 13/4. Ảnh: Bảo Loan

"Ưu tiến số 1 hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243. Sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại. Đặc biệt là những trường hợp công nhân đi làm về, những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh… là cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa", ông Chung cho biết.

Ông Chung nhấn mạnh: "Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ 15/3 -10/4 phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày".

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điện bàn thành phố. Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình thực tế với nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP đề nghị trước mắt những yếu tố liên quan đến Mê Linh, các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai còn lại thì tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với gần 700 người đã xác minh có liên quan đến Hạ Lôi. Ảnh: Bảo Loan

Ông Chung nêu quan điểm: "Cá nhân tôi cho rằng trước mắt cứ trung thành việc xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến Bạch Mai cho đến Mê Linh, và nếu cần chỉ mở rộng trong xã Mê Linh chưa cần đến các vùng khác bởi 10 ca dương tính ở Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác.

Bởi khi xác định rõ và cách ly từ F1 đến F3 tại nhà, chính là chúng ta chặt "chân" nguồn lây nhiễm.

Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì tôi tin là sẽ đứt "chân" lây nhiễm".

Báo cáo trực tuyến tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, hiện nay còn một số ca nghi ngờ, có biểu sốt và dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh. Ví dụ như trường hợp bệnh nhân 259 đi sang thôn thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) để giao hoa và có tiếp xúc nhiều người.

Vì vậy, huyện Mê Linh đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì và chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) nếu có trường hợp tại thôn này dương tính với COVID-19.

Bảo Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/gan-700-nguoi-ban-hoa-lien-quan-den-thon-ha-loi-buoc-phai-cach-ly-xet-nghiem-20200413143625828.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY