Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Gắp viên pin dài 4 cm khỏi dạ dày bé trai 8 tuổi

Bệnh viện Nhi Thái Bình vừa tiếp nhận cấp cứu trường hợp bé trai 8 tuổi, trú tại Hưng Hà, Thái Bình do nuốt phải viên pin.

Tại bệnh viện, kết quả nội soi cho thấy: viên pin nằm sâu trong dạ dày bệnh nhi, các bác sĩ quyết định nội soi tiêu hóa khẩn gắp dị vật.

Viên pin nặng nên theo trọng lực nằm sâu dưới phần thấp phình vị, bác sĩ phải đặt sonde dạ dày, liên tục hút bớt dịch tiết, thức ăn cũ để gắp pin ra. May mắn do phát hiện pin lấy ra ngoài sớm nên bệnh nhi không bị biến chứng, sức khỏe ổn định.

Trường hợp bệnh nhi này nếu không nội soi kịp thời, pin sẽ gây bỏng điện và hóa chất làm loét lòng dạ dày. viên pin sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, bỏng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu. khi ấy, bệnh nhi có thể phải phẫu thuật nhiều lần, phức tạp và tốn kém hơn.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Pin cúc, pin điện thoại... thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi, thủy ngân... Khi bị hoen gỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này dễ đi ra ngoài, gây độc hại. Riêng thủy ngân có thể gây ngộ độc cấp tính. Cadimi độc hại gấp 200 lần chì. Tính gây bỏng, độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan khi đã tổn thương.

Do đó, phụ huynh nên kiểm tra đồ chơi và thiết bị của trẻ, đảm bảo các khe cắm pin đã bị khóa trong và an toàn. Để các pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt cách xa trẻ nhỏ.

Với pin cũ cần bỏ đi, không để trong tầm với của trẻ. Đặt vào nơi quy định riêng của gia đình, không để chung với rác thải khác, sau đó nên gửi cho người thu gom rác để được xử lý đặc biệt. Khi nghi ngờ trẻ đã nuốt pin, gia đình nên gọi cấp cứu và đưa trẻ vào cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/gap-vien-pin-dai-4-cm-khoi-da-day-be-trai-8-tuoi-20200905183347203.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY