Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gãy 2 khớp háng sau cú ngã nhẹ

Hà Nội-Người đàn ông 54 tuổi, tiền sử uống rượu lâu năm, lần này ngã xuống nền nhà, hai chân bị mất vận động.

Người bệnh cho biết đã có biểu hiện đau chân được 4 tháng, khám tại một bệnh viện tuyến trung ương, được chỉ định điều trị nội khoa. Mới đây, khi đang trông cháu ngoại, ông mất vận động chân sau cú ngã phệt xuống sàn, đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được xác định gãy cổ xương đùi 2 bên trên nền hoại tử vô khuẩn chỏm.

Phó giáo sư Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình, Trưởng Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, ngày 8/3, cho biết người bệnh có tiền sử uống rượu và hút Thu*c lá lâu năm là một trong những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ tiêu chỏm, làm tắc mạch nuôi cho phần chỏm xương đùi, tăng nguy cơ loãng xương. Vì vậy, chỉ với một cú ngã nhẹ, người bệnh bị gãy hai bên khớp háng cùng một lúc.

Thay khớp kháng hai bên cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thay khớp kháng hai bên cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Khánh, gãy 2 bên khớp háng là tổn thương rất hiếm gặp và nặng nề, đặc biệt trên nền hoại tử vô khuẩn chỏm thì khả năng xương không thể liền lại được, Người bệnh không thể ngồi đứng hay đi lại mà phải nằm một chỗ, dẫn đến nhiều biến chứng như loét lưng, loét mông, loét gót ở những vùng tì đè; đại tiểu tiện khó khăn, người bệnh phải đặt xông tiểu sẽ nhiễm trùng tiết niệu. Bệnh nhân đã được các bác sĩ thay cùng lúc cả hai bên khớp háng.

"Nếu thay từng bên một, người bệnh sẽ phải chờ thêm 1-2 tuần, khi một bên sau phẫu thuật đã ổn định. Như vậy thời gian chăm sóc sẽ kéo dài, người bệnh vẫn đau đớn và phải chống chọi với những biến chứng do nằm lâu. Vậy nên, chúng tôi quyết định thay cả hai khớp háng cùng lúc", bác sĩ Khánh nói.

"việc cùng lúc đòi hỏi phải mổ rất nhanh, gây mê hồi sức bảo đảm, trang thiết bị đầy đủ, theo dõi và hồi sức sau phẫu thuật chu đáo và cẩn thận".

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao. Dự kiến sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể ngồi dậy được. Sau hai ngày phẫu thuật, người bệnh có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có biểu hiện đau thì nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được phát hiện và đưa ra hướng điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gay-2-khop-hang-sau-cu-nga-nhe-4245070.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Nam học là một chuyên ngành liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chiều 26/3, lãnh đạo CA quận Hoàn Kiếm, (TP Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT CA quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi “gây rối trật tự công cộng” tại khu vực cổng bệnh viện Việt Đức.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY