Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Giải pháp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa ở người cao tuổi

Bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày là một trong những giải pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi.

Tại sao người cao tuổi dễ bị rối loạn tiêu hóa?

Theo thống kê, tại Việt Nam, các bệnh lý về đường tiêu hóa là một trong những bệnh phổ biến nhất với tỷ lệ người mắc ngày càng cao. Đáng nói, người cao tuổi là đối tượng có khả năng mắc bệnh nhiều nhất.

Các bác sĩ chỉ ra rằng, nguyên nhân hàng đầu khiến người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh ở đường tiêu hóa là do chức năng cơ học của hệ tiêu hóa đã bị suy yếu. Cụ thể như răng yếu dẫn đến việc không thể nhai kỹ thức ăn, nhu động của thực quản yếu, nhu động dạ dày, ruột bị suy giảm nên việc nhào trộn và vận chuyển thức ăn diễn ra chậm.

Bên cạnh đó, chức năng tiết các dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch tụy, dịch mật, dịch ruột, lượng máu tới các cơ quan này cũng bị giảm sút dẫn tới khả năng tiêu hóa thức ăn bị kém và hệ quả là các dưỡng chất bị hấp thu rất kém. Chính những tác nhân này khiến cho người cao tuổi thường bị rối loạn tiêu hóa cao hơn so với các độ tuổi khác.

Hệ tiêu hóa của người già suy giảm do tuổi tác dẫn đến việc rối loạn gây đau bụng, trướng bụng, tiêu chảy, táo bón…

Trung bình, những rối loạn tiêu hóa ở người già nếu chỉ bị trong một thời gian ngắn từ 2 - 3 ngày và không gây biến chứng gì đáng kể. Tuy nhiên, khi tình trạng rối loạn kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần, nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: rối loạn nuốt có thể gây viêm phổi do sặc, nuốt nghẹn hoặc hội chứng kém hấp thu kéo dài khiến cho việc cung cấp chất dinh dưỡng bị thuyên giảm và bệnh nhân sẽ bị suy kiệt. Từ đó, bệnh nhân dễ dàng bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiết niệu... cũng như suy dinh dưỡng sẽ làm nặng thêm các bệnh mạn tính đang có. Tiêu chảy cấp hoặc mạn đều gây mất nước, mất điện giải khiến cơ thể suy kiệt nhanh chóng.

Khi mắc các bệnh lý về tiêu hóa, cuộc sống của người già sẽ trở nên khó khăn và mệt mỏi hơn. Người già bị suy giảm sức khỏe do cơ thể mệt mỏi, đau đớn, ăn uống kém ngon, lúc nào cũng lo lắng bệnh tật dẫn tới hiện tượng như đau đầu, mất ngủ triền miên…

Giải pháp “vàng” giúp phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở người già

Để khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi, các chuyên gia khuyến nghị nhiều giải pháp như: tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, hạn chế mỡ động vật, thay bằng dầu thực vật; không nên ăn quá nhiều các loại thịt đỏ khó tiêu, ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc, hạt vừng, lạc… Quan trọng hơn cả, các chuyên gia y tế khuyên rằng, mỗi ngày, người cao tuổi nên bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể.

TS Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công ty TNHH Vetom Việt Nam cho biết: “Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tỷ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột phải giữ ở mức là 85% và 15%. Hệ tiêu hóa của người cao tuổi suy giảm đi, việc bổ sung lợi khuẩn càng trở nên cần thiết. Những vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, giúp hệ tiêu hóa thực hiện tốt các chức năng, do vậy bụng êm, không đau, không trướng, đại tiện bình thường, dinh dưỡng được hấp thụ đầy đủ, cơ thể khỏe mạnh”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/giai-phap-cai-thien-suc-khoe-he-tieu-hoa-o-nguoi-cao-tuoi-627719.html)

Tin cùng nội dung

  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY