Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gộp mẫu giúp xét nghiệm nhanh và tiết kiệm

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê nhận định khi F0 mất dấu, nguy cơ dịch Covid-19 lây lan rộng, cần gộp mẫu để sàng lọc, giúp tiết kiệm nguồn lực.

"việc gộp mẫu giúp tiếp kiệm nguồn lực, cho kết quả nhanh, giúp đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm khối lượng lớn các ca bệnh nghi ngờ, các đối tượng tiếp xúc f1 và những người nguy cơ để hạn chế tình hình lây lan trong cộng đồng và hạn chế tình trạng Tu vong", ông khuê, cục trưởng quản lý khám chữa bệnh, nói.

Phương pháp xét nghiệm gộp mẫu (pool) là phương thức xét nghiệm lấy một phần trong mỗi mẫu để đưa vào gộp và tách chiết, xét nghiệm, phần còn lại của các mẫu được bảo quản để xét nghiệm riêng rẽ lại lần hai nếu xét nghiệm mẫu gộp dương tính.

Hiện Bộ Y tế đã cho phép thực hiện phương pháp gộp mẫu thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR để phát hiện nCoV.

Hôm 7/8, các chuyên gia hàng đầu trong nước về xét nghiệm gộp mẫu và chuyên gia quôc stees từ who, cdc mỹ, họp trực tuyến, thống nhất sớm ban hành quy trình gộp mẫu và áp dụng trên cả nước.

Đại diện của who cho biết ủng hộ chiến lược gộp mẫu của việt nam. phương thức gộp mẫu tùy thuộc vào nguồn lực mỗi quốc gia, mỗi phòng xét nghiệm.

Phương thức gộp được nhiều nước áp dụng thành công. israel đã chứng minh khi xét nghiệm 184 mẫu bệnh phẩm. họ gộp 8 mẫu trong một lần làm xét nghiệm để so sánh với 184 lần làm riêng lẻ, kết quả cho thấy không có sự khác biệt. chiến lược xét nghiệm gộp mẫu 8 giúp tăng công suất xét nghiệm tăng lên 7,3 lần trong khi vẫn duy trì độ nhạy ở mức cao.

Nghiên cứu tại mỹ chứng tỏ hiệu quả của phương pháp này. tỷ lệ mắc covid-19 trong cộng đồng dưới 10% thì xét nghiệm pool giúp tiết kiệm được gần 69% năng lực xét nghiệm. thời gian trả kết quả cũng giảm rất nhiều, thực hiện được số lượng mẫu rất lớn cho cả một nhóm người, khu vực hay địa bàn.

Các thành phố singapore, bắc kinh cũng đã áp dụng phương pháp gộp mẫu để xét nghiệm.

Theo ông khuê, phương pháp gộp mẫu có ý nghĩa lớn nhất là sàng lọc nhanh chóng số lượng người cần được xét nghiệm, trong khi vẫn bảo đảm độ tin cậy, qua đó có các biện pháp phòng dịch sớm, kịp thời; đồng thời tiết kiệm nhân lực, vật tư xét nghiệm cho phòng chống dịch dự kiến còn kéo dài.

Ngày 5/8, đà nẵng áp dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu đối với một số khu vực cộng đồng dân cư có số lượng mẫu xét nghiệm lớn. phương pháp này cho kết quả nhanh hơn rất nhiều so với xét nghiệm từng mẫu một.

"đây là cách giúp đà nẵng đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh nhân covid-19 trong cộng đồng; trong khi các điều kiện xét nghiệm cũ chưa đủ nguồn lực", ông khuê nói.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gop-mau-giup-xet-nghiem-nhanh-va-tiet-kiem-4143939.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY