Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Gừng và công dụng chữa bệnh trĩ có thể bạn chưa biết

Gừng có vị cay, tính ấm, quy vào kinh phế, tỳ vị nên thường được chỉ định để điều trị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa. Chữa bệnh trĩ bằng gừng là biện pháp...

Gừng có vị cay, tính ấm, quy vào kinh phế, tỳ vị nên thường được chỉ định để điều trị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa. Ngoài ra, người ta cũng dùng nguyên liệu trên để giảm đau, kháng viêm và hỗ trợ chức năng của đường tiêu hóa cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ.

Trĩ là hiện tượng các tĩnh mạch quanh trực tràng và hậu môn bị sưng viêm. mang thai, táo bón, tiêu chảy kéo dài… là một trong những yếu tố phổ biến làm tăng nguy cơ hình thành bệnh. mặc dù không quá nguy hiểm nhưng các biểu hiện như đau, ngứa, rát, chảy máu… có thể khiến nhiều người khó chịu. điều trị bệnh trĩ cần có sự kết hợp giữa Thu*c tây và chế độ ăn uống phù hợp. bên cạnh đó, một số mẹo tự nhiên như dùng nha đam, gừng, tía tô.. cũng phát huy tác dụng tích cực trong một số trường hợp.

Tác dụng chữa bệnh trĩ của gừng

Gừng (zingiber officinale) có vị cay, tính ấm, quy vào kinh phế (phổi), tỳ (lá lách), vị (dạ dày), có công dụng tán hàn, long đờm, phát biểu nên thường được dùng để chữa chứng long biểu và kích thích đường tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu y học hiện đại cho biết, trong thành phần của gừng có chứa hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, giảm đau. đắp nguyên liệu trực tiếp lên vết thương do trĩ có thể làm giảm nhanh cảm giác đau rát, kích ứng tại khu vực hậu môn.

Bên cạnh đó, gừng còn chứa nhiều enzym có khả năng phân hủy nhanh và mạnh các protein thành amino axit để thức ăn được tiêu hóa nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tác dụng kích thích nhu động ruột của gừng khi dùng đường thực phẩm giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn nhưng không gây co thắt quá mức, khiến cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng, chống tiêu chảy, táo bán – một trong những nguyên nhân phổ biến gây trĩ.

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng gừng

Gừng là nguyên liệu phổ biến, rẻ tiền, lành tính, cách chữa bệnh trĩ bằng gừng lại đơn giản, dễ thực hiện. phối hợp nhiều phương pháp để mang lại hiệu quả cao. bạn có thể tham khảo một số cách dùng gừng chữa bệnh trĩ sau đây:

Dùng trà gừng

Trà gừng tươi, trà gừng túi lọc là giải pháp được nhiều người áp dụng. Mỗi ngày dùng 1 tách trà nóng sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Xông hơi gừng chữa bệnh trĩ

Hơi nóng của nước kèm theo tinh chất có trong gừng sẽ làm giảm sưng viêm, giảm đau. Cách thực hiện như sau:

    Rửa sạch, thái mỏng một củ gừng tươi rồi đem hãm với nước sôi.

Thêm gừng vào trong món ăn hằng ngày

Bạn có thể cân nhắc thêm gừng vào thực đơn hằng ngày. cách làm này không chỉ giúp đảm bảo dinh dưỡng cần thiết, nâng cao sức đề kháng mà còn hỗ trợ bệnh nhân bị trĩ.

Đắp gừng lên hậu môn

Chuẩn bị 100 gam gừng tươi đem rửa sạch, gia nhuyễn ròi sao nóng, đắp trực tiếp lên vết thương. Thực hiện đều đặn từ 2  -3 lần mỗi ngày để kháng khuẩn, tránh viêm nhiễm ở búi trĩ.

Thận trọng khi dùng cách chữa bệnh trĩ bằng gừng

Gừng là một nguyên liệu phổ biến, dễ tìm. một số cách chữa bệnh từ gừng cũng tương đối đơn giản, dễ thực hiện, có thể thao tác ngay tại nhà. tuy nhiên, để đảm bảo mẹo chữa bệnh phát huy tác dụng tối ưu, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Gừng có thể gây dị ứng cho một số đối tượng mặc dù hiện tượng trên có thể khá hiếm gặp. Khi xuất hiện các biểu hiện như: khó thở, sưng môi, mề đay, phát ban, ngứa, nổi mẩn…, cần ngưng sử dụng và tìm kiếm phương pháp khác phù hợp hơn.

Gừng có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, hỗ trợ chức năng tiêu hóa nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tác động tiêu cực khi bị trĩ. Tuy nhiên, người bệnh cần đặc biệt thận trọng khi áp dụng. Với trường hợp trĩ vừa và nặng, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp.

Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán & phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/gung-va-cong-dung-chua-benh-tri-co-the-ban-chua-biet)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY