Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nam: Không đáp ứng được HSMT, doanh nghiệp vẫn được phê duyệt trúng thầu trái quy định?

(MangYTe) Dù nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh năng lực tài chính, kỹ thuật nhưng UBND xã An Đổ (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) vẫn bất chấp các quy định về đấu thầu, phê duyệt cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng Minh Huyến trúng thầu tại dự án hơn 9,7 tỷ đồng.

Dự án “Nhà lớp học và các phòng chức năng, hạng mục phụ trợ trường mầm non khu trung tâm xã An Đổ” do UBND xã An Đổ (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư  9.721.375.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác. Dự án được chia thành 5 gói thầu khác nhau. Trong đó, gói thầu thi công xây lắp có giá dự toán 7.828.810.000 đồng.

Do không đủ khả năng để chấm thầu, UBND xã An Đổ đã thuê Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng ACT lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của gói thầu thi công xây lắp.

Sau khi bán HSMT từ ngày 21/10/2019 đến ngày 31/10/2019, đã có ba nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Minh Huyến; Công ty TNHH Đông A; Công ty TNHH Minh Luật.

Trải qua quá trình chấm thầu, Công ty TNHH Đông A bị tổ chuyên gia loại do không chứng minh được nguồn lực tài chính cho gói thầu, khả năng huy động máy móc, thiết bị thi công chưa đảm bảo. Do đưa ra giá dự thầu cao hơn đối thủ gần 15 triệu đồng nên Công ty TNHH Minh Luật bị xếp hạng thứ 2. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Minh Huyến được xếp hạng thứ nhất.

Căn cứ báo cáo của tổ chuyên gia và tổ thẩm định, ngày 14/11/2019, ông Phạm Xuân Sinh (Chủ tịch UBND xã An Đổ) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Minh Huyến trúng thầu với giá 7.806.368.000 đồng.

Theo tài liệu PV có được, với vai trò là đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng ACT đã đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu.

Theo HSMT của gói thầu, để đáp ứng được yêu cầu về năng lực tài chính, nhà thầu phải có tình hình tài chính lành mạnh, doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 11,8 tỷ đồng. Để chứng minh cho khả năng đáp ứng được các yêu cầu này, nhà thầu phải nộp văn bản có xác nhận của cơ quan thuế hoặc báo cáo kiểm toán. Nhưng Công ty TNHH đầu tư xây dựng Minh Huyến không nộp các tài liệu theo yêu cầu của HSMT. Thậm chí, báo cáo tài chính của nhà thầu này còn không có chữ ký, con dấu theo quy định.

Cũng theo HSMT, để đáp ứng được yêu cầu về năng lực kỹ thuật, nhà thầu phải có 01 chỉ huy trưởng kinh nghiệm 07 năm, 01 chủ nhiệm kỹ thuật kinh nghiệm 05 năm, 03 cán bộ kỹ thuật kinh nghiệm 03 năm, 01 kế toán và 10 công nhân kinh nghiệm 03 năm. Nhà thầu phải nộp các tài liệu để chứng minh năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thi công của các nhân sự này.

Để đáp ứng yêu cầu trên, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Minh Huyến đã đề xuất các nhân sự chủ chốt gồm: Chỉ huy trưởng Trần Xuân Thịnh; 04 cán bộ kỹ thuật Nguyễn Minh Hải, Vũ Văn Huyến, Nguyễn Hoa Ban, Nguyễn Bá Trình; kế toán Nguyễn Thị Hà. Nhưng HSDT của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Minh Huyến lại không có hợp đồng lao động ký với 06 nhân sự này. Nhà thầu không nộp tài liệu để chứng minh nhân sự đã làm việc tại 01 công trình tương tự. Chứng chỉ của cán bộ phụ trách an toàn lao động đã hết hạn.

Điều bất thường là trong suốt quá trình chấm thầu, tổ chuyên gia của Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng ACT không hề yêu cầu làm rõ HSDT. Bất chấp việc Công ty TNHH Dầu tư xây dựng Minh Huyến thiếu các tài liệu chứng minh năng lực tài chính và kỹ thuật, tổ chuyên gia vẫn đề xuất cho doanh nghiệp này trúng thầu. Việc làm này đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại điểm b, Khoản 4, Điều 89 - Luật đấu thầu 2013.

Sau đó, những thiếu sót của nhà thầu và tổ chuyên gia lại tiếp tục được tổ thẩm định và chủ đầu tư bỏ qua. Kết quả, ông Phạm Xuân Sinh - Chủ tịch UBND xã An Đổ đã ký quyết định lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực để thi công gói thầu trị giá hơn 7,8 tỷ đồng tiền ngân sách.

Trao đổi với PV báo Nhà báo và Công luận về vấn đề trên, ông Phạm Xuân Sinh - Chủ tịch UBND xã An Đổ cho biết, do UBND xã không có chuyên môn về đấu thầu nên đã phải thuê công ty tư vấn tham gia lựa chọn nhà thầu. Trước những nội dung báo phản ánh, UBND xã sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình đấu thầu.

Để dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại dự án “Nhà lớp học và các phòng chức năng, hạng mục phụ trợ trường mầm non khu trung tâm xã An Đổ”. Trong trường hợp cần thiết, phải hủy thầu và và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm (nếu có).

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Nam Biên

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ha-nam-khong-dap-ung-duoc-hsmt-doanh-nghiep-van-duoc-phe-duyet-trung-thau-trai-quy-dinh-post72233.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY