Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai em bé được ghép gan

Hà Nội-Bé Anh 20 tháng tuổi và bé Bảo 10 tháng tuổi, bị teo đường mật bẩm sinh, được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương ghép gan thành công.

Bệnh teo đường mật khiến toàn bộ đường mật trong và ngoài gan của 2 em bé bị tổn thương, mật ứ đọng phá hủy tế bào gan. Khi không được điều trị, gan của các bé bị xơ và suy kiệt nhanh chóng.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng Khoa Gan Mật, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hai bé trong tình trạng rất nguy kịch như bị xơ gan nặng, biến chứng nhiễm trùng đường mật tái diễn, suy chức năng gan.

"Hai bệnh nhi còn bị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản gây xuất huyết tiêu hóa nhiều, tăng áp lực tĩnh mạch cửa cấp máu chủ yếu cho gan, nếu không được phẫu thuật sẽ Tu vong. Chúng tôi đã chỉ định ghép gan để cứu hai cháu", bác sĩ Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc và Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, nói ngày 29/2. Hai ca phẫu thuật còn có sự giúp đỡ của giáo sư ChinSu Liu và các cộng sự đến từ bệnh viện của Đài Loan.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho bé Bảo, ngày 26/2. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 24/2, bé Anh được phẫu thuật ghép gan, người cho gan là mẹ bé. Ca ghép gặp khó vì phần gan hiến có giải phẫu 3 tĩnh mạch chưa tương xứng với giải phẫu cơ thể của trẻ. Bác sĩ phải phẫu thuật tạo hình 3 tĩnh mạch này thành một để nối với tĩnh mạch gan của bé.

Ca phẫu thuật ghép gan của bé Gia Bảo diễn ra ngày 26/2, bố bé là người cho gan. Bác sĩ Hiền cho biết ca ghép này gặp thách thức lớn hơn do bé bị xơ gan rất nặng, tĩnh mạch cửa xơ hẹp nên phải sử dụng nhiều thủ thuật để tăng cường lượng máu cho tĩnh mạch này. Trong khi đó, gan của người bố cũng có hệ động mạch chưa tương xứng với bé và bất thường. Bác sĩ phải đảm bảo lấy được mảnh gan ghép nhưng không gây tổn thương đến phần gan còn lại.

Những khó khăn trong cả 2 ca phẫu thuật đó được bác sĩ khắc phục thành công.

Sau ghép, 2 bé được chăm sóc hồi sức đặc biệt trong phòng vô khuẩn, thở máy 24-48 giờ cùng các biện pháp duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng các Thu*c ức chế thải ghép...

"Chúng tôi phải đảm bảo cung cấp máu tối đa cho mô ghép và chống tắc mạch mô ghép, chống nhiễm trùng, chống thải ghép và hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân", bác sĩ Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết.

Hiện tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhi tạm thời ổn định, tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

*Tên 2 bệnh nhi trong bài được thay đổi.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hai-em-be-duoc-ghep-gan-4062121.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Hệ thống này khi đưa vào sử dụng, vào ngày 31/5 tới sẽ tiết kiệm một nửa thời gian khám chữa bệnh, bởi 90% các loại xét nghiệm là tự động.
  • Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu những bé bị hỏng chức năng gan. Đây là kỹ thuật cắt ghép nội tạng phức tạp nhất.
  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Cháu đau dạ dày nhưng sang năm cháu có ý định sinh em bé, liệu có ảnh hưởng gì không? Bác sĩ cho cháu lời khuyên và chế độ ăn uống với ạ.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY