Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hải Phòng: Từ năm 2022 dừng hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải

Hải Phòng vừa có chủ trương từ năm 2022, dừng thực hiện hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải để đến năm 2025 hoàn thành chuyển toàn bộ mộ cát táng tại nghĩa trang này sang nghĩa trang Phi Liệt.

Được biết, từ năm 2009, thủ tướng chính phủ đã có quyết định số 1448/qđ-ttg về việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng hải phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. theo đó, sau năm 2025, nghĩa trang ninh hải (trên địa bàn quận dương kinh) sẽ đóng cửa và di chuyển về nghĩa trang phi liệt (trên địa bàn huyện thủy nguyên). nghĩa trang phi liệt được quy hoạch thành nghĩa trang thành phố, được mở rộng quy mô lên 25 ha. tại nghĩa trang này sẽ có các dịch vụ tang lễ, có lò hỏa táng ...

Hải Phòng xây dựng lộ trình di dời nghĩa trang Ninh Hải ra khỏi nội thành

Để thực hiện quy hoạch này, hải phòng đề ra lộ trình dừng hoạt động, di chuyển nghĩa trang ninh hải – nghĩa trang cấp thành phố hiện nay về nghĩa trang phi liệt với lộ trình cụ thể như từ 1/1/2022, dừng hoạt động mai táng theo hình thức hung táng tại nghĩa trang ninh hải, những trường hợp người dân có nguyện vọng hung táng cho người thân đã mất theo hình thức hung táng sẽ được thực hiện tại các nghĩa trang khác trên địa bàn. đồng thời, dừng thực hiện cát táng tại nghĩa trang ninh hải; thực hiện di chuyển toàn bộ mộ phần cát táng tại nghĩa trang ninh hải sang nghĩa trang phi liệt trước năm 2025.

Theo chủ trương của hải phòng, hải phòng sẽ giao các ngành chức năng nghiên cứu, lập quy hoạch mở rộng nghĩa trang phi liệt để thực hiện việc mở rộng nghĩa trang này.

Nghĩa trang ninh hải là nghĩa trang cấp thành phố của hải phòng. trước đây, nghĩa trang ninh hải thuộc khu vực ngoại thành hải phòng (huyện kiến thụy). với tốc độ đô thị hóa, khu vực này trở thành nội thành hải phòng, nghĩa trang nằm trên trục giao thông kết nối nội thành hải phòng với khu du lịch đồ sơn. nghĩa trang ninh hải dần nằm giữa các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của người dân, cảnh quan đô thị.

Ngoài việc di dời nghĩa trang ninh hải ra khỏi khu vực nội thành hải phòng, từ nhiều năm trước, chính quyền các cấp của hải phòng cũng đã vận động, khuyến khích người dân di dời phần mộ tại các nghĩa trang nhỏ nằm xen kẹt trong khu dân cư về nghĩa trang phi liệt. tuy nhiên, việc di dời các phần mộ này cũng gặp không ít khó khăn do người dân có tâm lý “mồ yên, mả đẹp” nên không muốn di dời; nhiều phần mộ lâu ngày không xác định được thân nhân nên cũng chưa thể thực hiện di dời.

Thêm nữa, trừ các trường hợp di dời phần mộ tại các khu vực thu hồi đất để giải phóng mặt bằng được bồi thường, hỗ trợ việc di chuyển mồ mả.Việc khuyến khích người dân tự nguyện di dời phần mộ tại các nghĩa trang xen kẹt trong khu thành phố đến cấp quận, huyện nên việc giải tỏa các nghĩa trang cũ, nghĩa trang cổ nằm xen kẹt trong các khu dân cư, không đảm bảo điều kiện vệ sinh, mỹ quan đô thị chưa đạt hiệu quả cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/hai-phong-tu-nam-2022-dung-hung-tang-tai-nghia-trang-ninh-hai-5663732.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY