Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hãng dược Nhật Bản nói Thuốc trị Covid hiệu quả với Omicron

Shionogi ngày 20/12 cho biết Thuốc viên Covid-19 của hãng giúp giảm triệu chứng nghiêm trọng sau nhiễm Omicron, triển vọng trở thành phương pháp điều trị giá rẻ ngăn ngừa nhập viện.

Thuốc viên có tên gọi S-217622, dành cho người nhiễm bệnh giai đoạn đầu nhằm ngăn ngừa chuyển nặng, giảm các triệu chứng như sốt và ho. Liều dùng là một ngày một viên. Thuốc chặn đứng chức năng của một enzyme gọi là protease, làm chậm sự lây lan của virus trong cơ thể.

Dựa trên dữ liệu sơ bộ, Shionogi xác nhận "S-217622 - Thuốc kháng virus ức chế chọn lọc 3CL protease, thể hiện hoạt tính kháng virus cao đối với biến chủng Omicron", tương tự các biến chủng khác. Các nhà khoa học sử dụng mẫu Omicron nhận được từ Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản để nghiên cứu.

Trước đó, Shionogi đã thực hiện các cuộc thử nghiệm lâm sàng ở người bệnh không triệu chứng hoặc diễn biến nhẹ. Thử nghiệm bắt đầu vào cuối tháng 9, đang ở giai đoạn cuối. Công ty có kế hoạch nộp đơn xin cấp phép tại Nhật Bản trong tháng này.

Shionogi hướng đến sản phẩm mà những người nhiễm nCoV nhẹ có thể sử dụng ngay tại nhà, ở giai đoạn đầu khi triệu chứng còn đơn giản. Thuốc tương tự Tamiflu cho bệnh cúm. Isao Teshirogi, Giám đốc điều hành của Shionogi, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra loại Thuốc an toàn như Tamiflu hay Xofluza". Theo ông, viên uống của Shionogi có thể vô hiệu hóa virus sau 5 ngày sử dụng.

Thuốc viên điều trị covid-19 của shinogi đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. ảnh: shionogi & co.

Bên cạnh sản xuất Thuốc, Shionogi đang phát triển vaccine Covid-19 và kiểm tra xem chúng có hiệu quả trên biến chủng Omicron. Trong trường hợp vaccine hiện có giảm tác dụng, công ty đã hoàn thành thiết kế kháng nguyên của vaccine chống Omicron, sẵn sàng điều chỉnh sản phẩm gốc trong tương lai.

Thông báo mới được shionogi đưa ra sau khi pfizer nộp đơn xin cấp phép Thuốc viên điều trị covid-19 paxlovid tại mỹ. liệu trình bao gồm hai loại Thuốc dành cho người triệu chứng nhẹ. ngày 14/12, hãng công bố phân tích ban đầu cho thấy một trong hai loại Thuốc (nirmatrelvir) có thể "ức chế mạnh mẽ 3cl protease liên kết với omicron". pfizer đã đồng ý bán cho nhật bản hai triệu liều paxlovid.

Trước đó, hãng dược Merck cũng nộp đơn xin phê duyệt molnupiravir tại Nhật Bản. Thuốc dự kiến có hiệu quả trên bất cứ đột biến nào của nCoV, đủ khả năng chống Omicron.

Thục Linh (Theo Nikkei)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hang-duoc-nhat-ban-noi-thuoc-tri-covid-hieu-qua-voi-omicron-4406150.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY