Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Hàng nghìn người cao tuổi ấm lòng nhận món quà dinh dưỡng

TP HCM-Những hộp sữa dành cho người cao tuổi vừa được công ty NutiFood trao đến bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Một tay cầm suất cơm miễn phí, một tay nhận lốc sữa từ NutiFood vào ngày 10/3, bà Thủy (52 tuổi, Đồng Tháp) cho biết món quà đến rất đúng lúc. Bà thay em gái đến nhận sữa, vì người em sức khỏe kém, mấy ngày không ăn được gì.

Bệnh nhân nhận quà tặng EnPlus Diamond từ NutiFood và suất cơm miễn phí từ bệnh viện

Em gái bà Thủy 50 tuổi, mắc bệnh sỏi túi mật. Khi phát hiện triệu chứng bất thường, gia đình đưa lên bệnh viện Chợ Rẫy khám. Sau quá trình nội soi và điều trị ban đầu, bệnh nhân chỉ có thể uống, không ăn được gì. Những ngày qua, em của bà chỉ uống trà đường hoặc nước đường thay cơm.

Không ăn được, không có chất dinh dưỡng, bà lo lắng sức khỏe em ngày càng yếu đi. "Nghe bác sĩ dặn ăn không được thì nên bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống. Tôi thử xem các loại sữa cho người bệnh, người trung niên, giúp tăng sức khỏe, mà không biết chọn loại nào phù hợp cho thể trạng của em, giá những loại sữa này lại đắt quá, nên lại thôi", bà cho biết.

Nhờ chương trình tặng sữa của NutiFood tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bà mừng vì em gái có sữa uống đỡ vài hôm, chờ đến khi ăn uống bình thường trở lại. "Món quà giúp chúng tôi kịp lúc, để người thân của tôi có tinh thần lạc quan hơn sau những ngày dài nằm trên giường bệnh, hy vọng có thể mau chóng phục hồi sức khỏe về nhà", bà nói.

Cũng như em bà Thủy, chồng bà Hồng (58 tuổi, Bình Dương) gặp khó khăn trong việc ăn uống và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Ông bị ung thư dạ dày. Sau nhiều lần nội soi, ông không ăn uống được gì dẫn đến cơ thể thiếu chất, suy yếu và sụt cân.

Những ngày qua khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Hồng không khỏi lo lắng vì thông tin từ báo đài cho thấy người cao tuổi, có bệnh nền, nguy cơ lây nhiễm và Tu vong cao hơn người khỏe mạnh. Bác sĩ cũng thường xuyên khuyên bệnh nhân và người nhà nên chú ý chế độ dinh dưỡng, chủ động tăng sức đề kháng bằng nhiều biện pháp. Nhưng gia cảnh khó khăn, nên bà phải đi vay họ hàng để có tiền khám bệnh, ăn uống, đi lại khi chăm sóc ông.

Nhận lốc sữa từ chương trình, bà Hồng thấy ấm lòng vì được quan tâm đến sức khỏe trong mùa dịch bệnh nguy hiểm này. Món quà tuy nhỏ nhưng là sự động viên to lớn với vợ chồng bà, giúp hai người có thêm động lực vượt qua khó khăn hiện tại.

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong 5 điểm đến của chương trình trao tặng sữa của NutiFood tại TP HCM.

Nhiều bệnh nhân khác đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, đặc biệt là người cao tuổi, có biểu hiện chán ăn hoặc ăn không được. Đây là phản ứng thường thấy ở những người mang bệnh. Vấn đề này tương tự việc những bệnh nhân mắc bệnh về đường tiêu hóa, khó hấp thụ thức ăn như người bình thường. Cơ thể mệt mỏi dẫn đến biếng ăn, thiếu chất. Trong khi người bệnh là đối tượng cần bổ sung nhiều dưỡng chất nhất để mau chóng lấy lại sức, chống lại bệnh tật.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Loan - chuyên gia dinh dưỡng cấp cao của NutiFood cho biết, người cao tuổi thường ăn uống kém do các cơ quan nội tạng bị thoái hoá. Khả năng nhai cũng suy giảm so với người trẻ, người khỏe mạnh. Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị cũng thường xuất hiện trạng thái tương tự. Tình trạng này dẫn đến biếng ăn hoặc ăn mà không hấp thụ được dưỡng chất, khiến cơ thể ngày một suy yếu, thiếu sức đề kháng chống chọi lại các tác động môi trường và virus gây bệnh.

Bác sĩ Loan trao tặng sữa cho một bệnh nhân tại bệnh viện Chợ Rẫy.

"Người cao tuổi thường ít vận động, nhu cầu năng lượng giảm 20-30% so với khi còn trẻ. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng bắt buộc phải đủ, không được mất cân bằng. Để nhận đủ dưỡng chất từ thực phẩm, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để dễ hấp thụ. Nếu không ăn nhiều bữa nhỏ, nên ăn đủ ba bữa chính vừa bụng, kèm theo ít nhất một bữa phụ. Ăn trái cây và rau xanh bổ sung thêm chất xơ, uống sữa để tăng canxi và những khoáng chất khác...", bác sĩ Loan nói thêm.

Người lớn tuổi, trẻ em và bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là những đối tượng sức đề kháng yếu, cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe. Chương trình trao tặng sữa do nhãn hàng EnPlus Diamond của công ty NutiFood thực hiện. Ngoài tổ chức ở Bệnh viện Chợ Rẫy, đơn vị đã triển khai chương trình ở những bệnh viện khác như: bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện 115, bệnh viện Đại học Y Dược, bệnh viện Nhân dân Gia Định với mong muốn giúp đỡ cho những người bệnh, người già tăng sức đề kháng để vượt qua dịch Covid-19.

NutiFood hy vọng những món quà dinh dưỡng này sẽ cổ vũ tinh thần, giúp bệnh nhân mau chóng bình phục.

"Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng có thể mang sữa đến tay nhiều bệnh nhân khó khăn, những người cần hồi phục nhanh tại các bệnh viện khác, cổ vũ tinh thần, giúp họ mau chóng phục hồi. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục liên hệ những bệnh viện khác trong phạm vi thành phố, trung tâm cách ly và cả bệnh viện tỉnh, trao tặng những phần quà dinh dưỡng, có ích cho sức khỏe đến tận tay người bệnh. Hy vọng rằng những hoạt động này có thể hỗ trợ phần nào nỗi lo của ngành y tế và Chính phủ trong việc cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng cho người bệnh", đại diện NutiFood, ông Lê Nguyên Hòa, phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hang-nghin-nguoi-cao-tuoi-am-long-nhan-mon-qua-dinh-duong-4068110.html)

Tin cùng nội dung

  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY