Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng trăm người bị viêm màng não

Các bệnh viện ở Nghệ An, Hà Tĩnh đang điều trị hàng trăm bệnh nhân viêm màng não, được giới chức y tế đánh giá là tăng cao so với mọi năm và có tính chất cộng đồng.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang điều trị khoảng 150 ca viêm màng não, chủ yếu là trẻ em. Biểu hiện của bệnh là sốt, đau đầu.

Theo thống kê của bệnh viện này, hội chứng viêm màng não xuất hiện từ những năm trước, song năm nay lượng bệnh nhân tăng cao hơn nhiều, đặc biệt từ đầu tháng 3 tới nay. Trung bình mỗi ngày có trên 130 trẻ đến khám, khoảng 20 đến 30 ca phải nhập viện do bệnh viêm màng não.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, cũng đang điều trị gần 10 ca viêm màng não. Ông Quế Anh Trâm, Giám đốc Trung tâm, cho biết một số trường hợp mang tính chất cộng đồng, gia đình như cùng một nhà có tới 4-5 người cùng xuất hiện triệu chứng giống nhau.

"Các trường hợp này đều ở mức độ nhẹ, được điều trị Thu*c 3-5 ngày là hết sốt, khỏe và có thể xuất viện", ông Trâm nói.

Các bệnh nhân viêm não điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới cùng Bệnh viện Sản nhi, đã Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa phân lập được chủng virus gây bệnh.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chọc dịch não tủy xét nghiệm viêm màng não cho bệnh nhân. Ảnh: Hùng Lê.

Tương tự, Hà Tĩnh từ đầu năm đến nay ghi nhận 130 ca viêm màng não ở nhiều lứa tuổi, chủ yếu ở mức độ nhẹ, không có dấu hiệu dịch tễ và lây lan. Nhà chức trách đã tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ cộng đồng tại các trường học, bệnh viện, phòng khám tư nhân, hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hiện là cơ sở điều trị nhiều nhất, với 28 bệnh nhân bị viêm não, viêm màng não. Theo bác sĩ Nguyên Xuân Bảo, Trưởng khoa Truyền nhiễm, từ tháng 1 đến nay, số người mắc viêm màng não tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Đến nay tất cả đều hồi phục tốt, khỏi, bệnh viện chưa có dấu hiệu của việc quá tải hay mất kiểm soát tình hình bệnh.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, cho biết biểu hiện của bệnh viêm màng não, nhẹ là đau đầu, sốt, điều trị trong 7-10 ngày. Nặng thì hôn mê, kích thích vật vã, điều trị từ ba tuần trở lên.

"Chúng tôi tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh. Có 18 mẫu bệnh phẩm gửi ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến nay các chủng bệnh nặng là viêm não Nhật Bản, viêm màng não do mô cầu", ông Thanh nói.

Đức Hùng - Văn Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hang-tram-nguoi-bi-viem-mang-nao-4265666.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bệnh nhân thường ở trong trạng thái kích thích, vật vã, co giật động kinh cùng với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn vọt.
  • Viêm màng não mủ do vi khuẩn cư trú trên lợn gây bệnh ở người đang gia tăng. Nhiều trường hợp tai biến rất nặng gây tàn phế, thậm chí Tu vong.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY