Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Hành trình đi tìm nụ cười cho con của người mẹ trẻ: Tận cùng đớn đau, tận cùng hạnh phúc

“Hành trình đi tìm nụ cười cho con” chính là câu chuyện đầy xúc động của một người mẹ trẻ đã đồng hành cùng con từng bước “chiến thắng” bệnh tự kỷ.

Ba bé con của mẹ trẻ Tường Vy

Người mẹ trẻ đó chính là chị lê tường vy (ở đà nẵng). chị chính là mẹ của 3 em bé tana - hana - dâu tây. nhìn các con xinh xắn, đáng yêu và một cuộc sống viên mãn hạnh phúc của gia đình chị, ít ai biết được rằng chị tường vy đã phải trải qua giai đoạn đầy "đớn đau" trước khi chạm tới được "hạnh phúc".

Chị tường vy chia sẻ, bé hana là con gái thứ 2 của chị. bé sinh non tháng khi chưa được 7 tháng tuổi trong bụng mẹ. thời điểm đó, con trai lớn của chị cũng chỉ vừa tròn lên 2. "cuộc sống của mấy mẹ con khó khăn, nhưng nhìn các con khỏe mạnh mình luôn cảm thấy hạnh phúc vô bờ bến."

Bé Hana khi còn nhỏ

Thế nhưng khi bé Hana được 6 tháng tuổi. Chị Tường Vy đã nhận ra một số dấu hiệu khác thường so với mốc phát triển của bé. "Với linh cảm của một người mẹ, tôi biết rằng con mình đang gặp vấn đề. Nhất là khi con thấy chiếc máy lửa bên cạnh phát nổ, nhưng con vẫn đứng chơi như không hề nghe thấy bất cứ âm thanh nào".

Chị Tường Vy kể lại "Ngay khi thấy con có biểu hiện bất thường như vậy, mình đã ôm con đi khám ở bệnh viện Tai Mũi Họng. Vì mình nghĩ có khi nào con mình không nghe thấy gì không?. Nhưng bác sĩ kiểm tra tai mũi họng con vẫn bình thường. Rồi mình đưa con qua bên bác sỹ Tâm lý thì nhận được câu trả lời là con mình bị "Hội chứng tự kỷ". Ban đầu chưa hiểu tự kỷ là gì nên mình còn vui mừng một chút vì nghĩ rằng ít nhất nó không câm hoặc điếc. Vì con vẫn có thể nói, nghe và phát triển như mọi đứa trẻ khác. Thế nhưng sau này khi đã hiểu ra hội chứng này sẽ theo con mình suốt đời. Đặc biệt, ngay sau đó chồng mình làm ăn bị gạt và nợ nần con số không tưởng. Lúc đó mình sụp đổ hoàn toàn."

Hai vợ chồng chị tường vy đã rơi vào khoảng lặng stress một thời gian khá dài, vừa stress vì công việc, vừa stress con cái. thế nhưng, để cứu gia đình và đưa bé hana ra khỏi thế giới nhỏ chỉ có một mình con ( chơi một mình, ngồi một góc và không có lấy một nụ cười thật sự vui). vợ chồng chị vy đã quyết định đưa 2 con về thành phố đà nẵng sinh sống. "vì theo mình tìm hiểu thì ở đà nẵng sẽ có những phương pháp dạy trẻ tự kỷ tốt nhất." chị tường vy cho biết.

"mình bắt đầu lên kế hoạch ngày đi làm từ 5h30 sáng – 18h mình mới bước chân về đến phòng trọ. gian nan nhưng cực khổ mấy mình cũng chịu được miễn là con được khá hơn, được vui hơn. thời điểm đó, mỗi ngày con học hết 100.000đ/ 1h. 1 ngày con học 3h đồng hồ với cô giáo. tất cả các chi phí cho con học cùng với nợ nần chồng chất, đã có lúc vợ chồng mình tưởng chừng không gồn gánh nổi. nhưng vì con, mình lại đứng dậy để bước tiếp."

Chặng đường tìm kiếm nụ cười với hana không đơn giản, khi mà nếu đối với các em bé khác nói ba ba mất từ 1-2 tháng thì với hana phải mất từ 1 -2 năm. rồi cứ thế bé hana lớn dần. hai mẹ con cùng đồng hành với nhau từ cách tập nói, tập cười, cách nhận biết đồ vật…. tất cả đều rất khó khăn. rồi những buổi tập vật lý trị liệu, những lúc kéo lưỡi uốn để con có thể phát âm, con đau và khóc… rồi những lúc con tự làm đau mình khi cho ngón tay vào cánh quạt đang quay, đập đầu vào tường đến chảy cả máu hay con tự cắn hết lên tay con rướm một màu đỏ thẫm, con tự dày vò hành hạ bản thân mỗi ngày…

Trải qua những tháng ngày đồng hành cùng con cố gắng, cuối cùng bé hana cũng đã nở một nụ cười và gọi tiếng ba ba, ma ma đầu tiên.

Chị Tường Vy chia sẻ ngày con gọi được Baba, mama và hiểu được đây là Ba, đây là mẹ, đêm đó vợ chồng chị đã khóc nức nở. Chồng chị vốn là một người đàn ông mạnh mẽ hay giấu cảm xúc, nhưng anh cũng đã phải bật khóc vì quá đỗi hạnh phúc. Lúc ấy bé Hana 4 tuổi.

"Hiện tại bé Hana đã sắp lên 6 tuổi, tuy con vẫn chưa thể nói gì khác ngoài Baba, mama nhưng con rất hay cười và làm chủ được cảm xúc và không còn tự làm đau bản thân con nữa. Với mình như vậy là đã quá đủ ngọt ngào rồi."

Chị tường vy cho biết: "sau tất cả, mình muốn nhắn nhủ với các bạn rơi vào trường hợp giống mình hãy luôn lạc quan và hy vọng. nếu có một lúc nào đó trong cuộc sống này, các bạn cảm thấy quá bế tắc, mệt mỏi… hãy thử lắng lại một chút để nghe được những âm thanh khác của cuộc sống xinh đẹp này. chỉ cần có niềm tin, hy vọng và làm hết sức mình, vũ trụ sẽ nghe thấy điều bạn mong ước và cùng chia sẻ với bạn. cuộc sống khó khăn thử thách nhưng không có nghĩa là muốn bạn gục ngã đâu… mà vì muốn bạn tốt hơn đấy! mình biết rằng hành trình với con sẽ còn rất dài và nhiều lắm chông gai, nhưng mình tin rằng nếu cùng đồng hành và cố gắng hết mình thì hana sẽ được hạnh phúc".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hanh-trinh-di-tim-nu-cuoi-cho-con-cua-nguoi-me-tre-tan-cung-don-dau-tan-cung-hanh-phuc-20210911130736691.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY